อาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น ถั่ว ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ อุดมไปด้วยโปรตีน โดย 10 ถึง 15% ของแคลอรี่มาจากโปรตีน ถั่วเลนทิลมีโปรตีนสูงเป็นพิเศษ โดยให้โปรตีนถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ยังมีประโยชน์ทางโภชนาการอื่นๆ อีกมากมาย) สุดท้ายนี้ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเสมอไป การซื้ออาหารจำนวนมาก เช่น ธัญพืชและผัก บวกกับโปรตีนสมบูรณ์ เช่น ควินัว อาจมีราคาประมาณ 30 เหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ ซึ่งเท่ากับราคาสเต็กคุณภาพหนึ่งชิ้น ในขณะที่พืชตระกูลถั่วทั้งหมดเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่เป็นของแข็ง ถั่วชิกพี (หรือที่เรียกว่าถั่ว garbanzo) ได้รับดาวทองจาก Nielsen สำหรับความเก่งกาจของพวกเขาและมีเส้นใยไส้เกือบ 13 กรัมที่ให้เพียงถ้วยเดียว จำสิ่งที่เราพูดเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนจากพืชและธาตุเหล็กได้ไหม ถั่วเลนทิลสุกเพียง 1 ถ้วยให้ธาตุเหล็กประมาณหนึ่งในสามที่ผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ต้องการในแต่ละวัน และสามในสี่ของปริมาณธาตุเหล็กที่ผู้ชายควรได้รับ

โปรตีนจากพืชพบได้ในพืชตระกูลถั่ว (เมล็ดพืชตระกูลถั่ว) เมล็ดธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช พวกเขาสามารถปรับปรุงอาหารของคุณโดยการเพิ่มสารอาหารที่เลือก เช่น โพแทสเซียม ใยอาหาร โฟเลต และโปรตีน พืชตระกูลถั่วยังสามารถช่วยเพิ่มธาตุเหล็กและสังกะสีได้ และธัญพืชก็สามารถเพิ่มวิตามินบี เหล็ก แมกนีเซียม และซีลีเนียมได้หลายชนิด ไม่เป็นความลับเลยว่าผงโปรตีนเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์เมื่อใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ขณะนี้ข้อถกเถียงได้พัฒนาไปสู่โปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชแบบผง บล็อกนี้จะครอบคลุมว่าผงโปรตีนจากพืชนั้นดีสำหรับคุณหรือไม่ ข้ามไปที่บล็อกอื่นของเราเพื่อทำความเข้าใจพื้นฐานของผงโปรตีนจากพืช หากคุณกำลังมองหาผงโปรตีนจากพืชที่ผสมผสานเนื้อครีมและไม่เหนียวเหนอะหนะ ลองใช้วิธีนี้ดู มอลลี่ ผู้จัดการชุมชนของเราเป็นแฟนตัวยงของผลิตภัณฑ์ Just Ingredients และรายการส่วนผสมที่สั้นและเรียบง่าย

เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้รับโปรตีนเพียงพอทุกวัน สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงคุณภาพและปริมาณ เมื่อเรานึกถึงโปรตีน อาหารประเภทแรกที่นึกถึงคือไก่ เนื้อวัว และบางทีอาจเป็นไข่ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะได้รับโปรตีนจากพืชแทนจากสัตว์ล่ะ? Kristen Smith, RD โฆษกระดับชาติของ Academy of Nutrition and Dietetics กล่าวว่า “อาหารที่ทำจากพืชทุกชนิดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นบางชนิดอย่างน้อยบางชนิด” “เมื่อมีการบริโภคโปรตีนจากพืชหลายชนิดตลอดทั้งวัน ก็เป็นไปได้ที่จะบริโภคกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างเพียงพอ” คำนึงถึงการผสมผสานกับแหล่งที่มาจากพืช แม้ว่าแหล่งที่มาจากสัตว์จะให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด (ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโปรตีนที่ร่างกายเราไม่ได้สร้างตามธรรมชาติ) แต่กรดอะมิโนจากพืชจำเป็นต้องมีการผสมและจับคู่เพื่อให้ได้ระดับ AA ที่จำเป็น

ผู้ที่ไม่ใช่นักกีฬาที่เปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะได้รับประโยชน์จากการได้รับโปรตีนจากพืช เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น ลดอาการปวดเมื่อย และองค์ประกอบของร่างกายมีสุขภาพดีขึ้น ในขณะเดียวกัน จากมุมมองด้านสุขภาพอย่างแท้จริง องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติปรบมือให้กับอาหารที่มีพืชเป็นหลักในการป้องกันหรือชะลอโรคเรื้อรังหลายชนิด และองค์การอนามัยโลกแนะนำอย่างมั่นใจว่าเรากินอาหารจากสัตว์น้อยลงและอาหารจากพืชมากขึ้น (29, 30) ข้อดีอีกประการของเวย์ก็คือเวย์มีกรดอะมิโนลิวซีนมากกว่าโปรตีนจากพืชตามธรรมชาติ Twyman กล่าวว่ามี “ทฤษฎีเกณฑ์มื้ออาหาร” ซึ่งต้องใช้ลิวซีน 2.5 ถึง three กรัมเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ เนื่องจากความสัมพันธ์ยังคงมีอยู่ระหว่างการกินโปรตีนจากพืชกับสุขภาพโดยรวม แม้ว่าจะควบคุมปัจจัยอื่นแล้วก็ตาม การวิเคราะห์เมตาโดยทั่วไปได้สรุปว่าปัจจัยการดำเนินชีวิตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ได้ การวิเคราะห์ล่าสุดครั้งหนึ่งในวารสาร American Medical Association ระบุว่า “การทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเนื้อแดงแปรรูป อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก” และแนะนำว่านโยบายต่างๆ จะส่งเสริมโปรตีนจากพืช การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นอาจช่วยลดความเครียดจากไตได้ การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีสุขภาพดีมีระดับครีเอตินีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานทั้งเนื้อสัตว์และผักอย่างมีนัยสำคัญ Creatinine เป็นของเสียที่กล้ามเนื้อของคุณสร้างขึ้น

ข้อมูลที่อธิบายไว้ข้างต้นมีไว้เพื่อการพิจารณา การสืบสวน และการตรวจสอบโดยอิสระเท่านั้น ขึ้นอยู่กับคุณในการตัดสินใจว่าจะใช้ข้อมูลนี้หรือไม่และอย่างไร Ingredion Incorporated และกลุ่มบริษัท Ingredion ไม่รับประกันเกี่ยวกับความถูกต้องหรือความสมบูรณ์ของข้อมูลที่มีอยู่ข้างต้น หรือความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ใดๆ ของบริษัทสำหรับการใช้งานตามวัตถุประสงค์เฉพาะของคุณ นอกจากนี้ การรับประกันโดยชัดแจ้งหรือโดยนัยทั้งหมดเกี่ยวกับการไม่ละเมิด ความสามารถเชิงพาณิชย์ หรือความเหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะทั้งหมดขอปฏิเสธความรับผิดชอบในที่นี้ Ingredion Incorporated และกลุ่มบริษัท Ingredion จะไม่รับผิดชอบต่อความรับผิดหรือความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากหรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ดูว่าโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนสร้างมูลค่าให้กับผู้บริโภค แบรนด์ และโลกได้อย่างไร ดาวน์โหลดอินโฟกราฟิกจากผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนจากพืชของ Ingredion Mike Natale หัวหน้ากลุ่มโปรตีนจากพืชระดับโลกของ Ingredion มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับสถานะในอนาคตของอุตสาหกรรม ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมในขณะที่เขาแบ่งปันความเชี่ยวชาญของเขาเกี่ยวกับความก้าวหน้าล่าสุดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช และโอกาสสำคัญที่เขามองเห็นสำหรับผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม โปรตีนจากพืชที่สอดไส้และเคี้ยวหนึบนี้ทำขึ้นโดยการนวดแป้งแป้งสาลีและล้างแป้งออก คุณยังสามารถใช้แป้งกลูเตนเพื่อทำเซตันโฮมเมดกับสมุนไพร เครื่องเทศ เครื่องปรุงรส หรือน้ำซุปที่คุณเลือกได้ อาหารเสริมโปรตีนบางชนิดอาจมีน้ำตาลหรือโซเดียมสูงเพื่อปรับปรุงรสชาติ ดังนั้นการอ่านฉลากโภชนาการจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาใดๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพการย่อยอาหาร สัดส่วนกรดอะมิโน การต่อต้านสารอาหาร เนื่องจากเราไม่บริโภคโปรตีนแบบแยกเดี่ยวหรือจากอาหารชนิดเดียว ความแตกต่างเหล่านี้จะมีความสำคัญสำหรับคนที่ขาดโปรตีนเท่านั้น ในประชากรที่ยากจนซึ่งรับประทานอาหารประเภทแป้งสูงและมีความหลากหลายทางอาหารต่ำ การรับประทานไฟเตตจำนวนมากอาจทำให้เกิดการขาดแร่ธาตุบางชนิดได้ แต่ในบริบทของการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา สิ่งนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นปัญหา มักถูกมองข้ามเมื่อพูดถึงเรื่องโปรตีน ผักสีเขียวให้มากกว่าวิตามินและแร่ธาตุ อาหารอย่างผักโขม กะหล่ำดาว และถั่วลันเตาล้วนมีโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อสร้างสมดุลให้กับมื้ออาหารของคุณ ไม่ต้องพูดถึง สีเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เต็มไปด้วยไฟเบอร์และมีแคลอรี่ต่ำ ลองใส่ผักโขมที่ปรุงสุกแล้วลงในพาสต้า ผสมถั่วลันเตาลงในแกง หรือย่างกะหล่ำดาวเพื่อให้ได้เครื่องเคียงที่กรอบจนไม่อาจต้านทานได้ หากคุณพบว่าคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ให้ลองรวมอาหารที่แนะนำด้านล่างนี้เข้าไปในมื้ออาหารของคุณให้มากขึ้น โปรดจำไว้ว่า หากคุณมีเหตุผลอื่นที่จำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพิ่มเติม เช่น กำลังตั้งครรภ์หรือออกกำลังกายตามตารางการฝึกที่เข้มงวดในโรงยิม เป็นความคิดที่ดีที่จะปรึกษานักโภชนาการที่ลงทะเบียนแล้ว และให้ความสำคัญกับการติดตามปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับ

ในอ่างโลหะสีเงินพร้อมที่ตักโลหะสุดเก๋ No Cow มีรสชาติที่แพงอย่างที่คิด สีเหลืองทำให้ฉันคิดว่าฉันคงจะได้กลิ่นวานิลลาฝรั่งเศสที่ดูคล้ายไข่ แต่รสชาติก็สมดุลและไม่หวานเกินไป ผลิตจากโปรตีนถั่วและข้าวกล้อง หญ้าหวานและอิริทริทอล ปริมาณแคลอรี่ 130 แคลอรี่ของ No Cow มีปริมาณโปรตีน 22 กรัม อันนี้จะผสมกับอะไรก็ได้และหายไปโดยทั่วไปซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องการจากผงโปรตีนในบางครั้ง อาหารจากพืชเต็มไปด้วยเส้นใยและสารอาหารที่อาจช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคเรื้อรังอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้ อย่างไรก็ตาม การได้รับโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพออาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ บุคคลต้องวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าตนได้รับโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 เพียงพอ ซึ่งผู้ที่รับประทานอาหารที่กินไม่เลือกจะได้รับจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์

โดยทั่วไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ส่วนใหญ่ เช่น นม เวย์ เคซีน ไข่ และเนื้อวัว มี PDCAAS อยู่ที่หรือใกล้เคียง 1.00 [13,17,18] โดยทั่วไปแล้วพวกมันจึงถือเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์สำหรับรองรับความต้องการกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้สำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชอาจมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปในปริมาณที่ไม่เพียงพอ พืชตระกูลถั่วมักมีกรดอะมิโนที่มีกำมะถันต่ำ ได้แก่ เมไทโอนีนและซิสเตอีน ในขณะที่ไลซีนมักมีปริมาณจำกัดในธัญพืช [19] อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าโปรตีนจากพืชแตกต่างกันไปตามปริมาณกรดอะมิโนที่มีอยู่ ตารางที่ 2 แสดงการจัดอันดับ PDCAAS และ DIAAS สำหรับโปรตีนนม เวย์ และแหล่งโปรตีนจากพืชที่เลือกสรรหลายแหล่ง เช่นเดียวกับโปรตีนนมและเวย์ โปรตีนจากถั่วเหลืองมี PDCAAS อยู่ที่ 1.00 และโปรตีนอีก 4 ชนิด (คาโนลา มันฝรั่ง ถั่ว และควินัว) มี PDCAAS อย่างน้อย zero.75 ซึ่งหมายความว่าอาหารจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วลิสง และข้าวสาลีอุดมไปด้วยโปรตีนทั้งหมดแต่ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไป ถึงกระนั้น คุณสามารถรวมแหล่งโปรตีนจากพืชที่ไม่สมบูรณ์เหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกายได้อย่างง่ายดาย แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งทำให้โปรตีนเหล่านี้สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มีความจำเป็นครบถ้วน แต่อาหารที่ทำจากพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว (รวมถึงถั่วและถั่วลิสง) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช ธัญพืช และผัก ยังคงมีปริมาณโปรตีนที่แตกต่างกันไป

“การระบุอย่างแน่ชัดว่าโมเลกุลและโปรตีนเหล่านี้มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร เช่นเดียวกับการศึกษาครั้งใหม่นี้ ทำให้เราเข้าใกล้การระบุวิธีที่เราอาจออกแบบโปรตีนเหล่านี้เพื่อเพิ่มการผลิตน้ำมันพืช” จอห์น แชงคลิน ประธานแผนกชีววิทยาของ Brookhaven Lab และหัวหน้าทีมวิจัยกล่าว . การวิเคราะห์ของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าโปรตีนที่มีลักษณะคล้าย CB5D เกิดขึ้นในสาหร่ายน้ำก่อนที่จะเปลี่ยนไปสู่สภาพแวดล้อมบนบก และเนื่องจากได้รับการอนุรักษ์ไว้ในพืชบกในยุคแรก โปรตีนนี้จึงน่าจะทำหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งหรือมากกว่านั้น รูปที่ 1 โปรไฟล์ IAA (กรัม/30 กรัม) ของส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เหมาะสมที่สุดซึ่งจำลองโปรไฟล์ IAA สำหรับผู้ใหญ่ (A) และทารก (B) ได้ตามข้อกำหนดของ WHO ได้ดีที่สุด

มีกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 9 ชนิด รวมถึงไอโซลิวซีน ลิวซีน และไลซีน ที่จำเป็นสำหรับร่างกายในการทำงาน และกรดอะมิโนเหล่านี้สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์มีปริมาณโปรตีนทั้ง 9 ชนิดที่เหมาะสมและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้มีโปรตีนทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม12 คุณภาพโปรตีนในอาหารได้รับการประเมินโดยพิจารณาจากองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความต้องการของมนุษย์และความสามารถของโปรตีนในการย่อย ดูดซึม และเก็บรักษาโดยร่างกาย [47] คุณค่าทางโภชนาการของโปรตีนในอาหารจึงสัมพันธ์กับการดูดซึมของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบ และขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของการใช้เมตาบอลิซึมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการหมุนเวียนโปรตีนในร่างกาย [48] ในปี พ.ศ. 2532 องค์การอาหารและการเกษตรร่วมแห่งสหประชาชาติ/องค์การอนามัยโลก (FAO/WHO) ให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพโปรตีน เสนอพารามิเตอร์ที่สามารถวัดได้ โดยอาศัยการกำหนดสมดุลไนโตรเจนเพื่อประเมินคุณภาพของโปรตีนในอาหาร เช่น การย่อยได้ของโปรตีน การใช้โปรตีนสุทธิ คุณค่าทางชีวภาพ คะแนนทางเคมี และคะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ [49] ผงโปรตีนจากพืช TB12 ของเรามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม ด้วยการใช้โปรตีนถั่วคุณภาพสูง เรารับรองว่าคุณจะได้รับแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และยั่งยืนซึ่งสนับสนุนเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ การให้บริการแต่ละครั้งจะให้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ (เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน) ด้วยคาร์โบไฮเดรตสุทธิเพียง 1 หน่วย และผสมได้อย่างง่ายดายเพื่อให้เขย่ารสชาติอร่อยทุกครั้ง ควินัวคือสิ่งที่บางคนเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” อาหารจากพืชทั้งหมดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด บางชนิดก็มีปริมาณน้อยกว่าชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ควินัวก็มีกรดอะมิโนที่จำเป็นจำนวนมากและมีโปรตีนถึง 8 กรัมต่อถ้วย เช่นเดียวกับเต้าหู้ ซึ่งทำให้ควินัวเป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม นี่เป็นเรื่องราวที่คล้ายกันมากกับโปรตีนถั่วเหลือง ถั่วเหลืองมีต้นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแพร่หลายครั้งแรกในจีนเมื่อประมาณ 1,a hundred ปีก่อนคริสตกาล โดยไม่ได้รับการแนะนำในสหรัฐอเมริกาจนกระทั่งถึงคริสต์ทศวรรษ 1760 [165] เต้าหู้และซีอิ๊วเป็นอาหารจากถั่วเหลืองประเภทแรกๆ สำหรับมนุษย์ ในปี พ.ศ.

plant protein

เวย์เป็นหนึ่งในโปรตีนหลักในนมและเป็นผลพลอยได้จากการทำเนยแข็ง เวย์ที่เหลือมักถูกแปรรูปเป็นเวย์โปรตีนผง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมโปรตีนจากสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด เวย์โปรตีนหาได้ง่ายและมีหลากหลายรสชาติให้เลือกอย่างไม่จำกัด หากคุณมีเป้าหมายด้านฟิตเนสและสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง คุณอาจพิจารณาใช้ผงโปรตีนเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประโยชน์ของผงโปรตีนเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่การเปรียบเทียบผงโปรตีนจากพืชเพียงอย่างเดียวอาจทำให้คุณเกาหัวได้ จากการวิเคราะห์เมตาของสารอาหาร13 จากการศึกษาทั้งหมด sixteen ชิ้น พบว่าโปรตีนจากสัตว์ส่งผลให้มีมวลน้อยมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฝึกแบบใช้แรงต้าน ในขณะที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อระหว่างกลุ่มมีความคล้ายคลึงกัน การวิเคราะห์เมตต้าอีกฉบับหนึ่งพบว่าถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนสร้างความแข็งแรงและมวลร่างกายที่ไร้ไขมันใกล้เคียงกันเมื่อใช้ร่วมกับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน แม้ว่าจะเป็นไปได้โดยสิ้นเชิงที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนเหล่านี้ด้วยแหล่งอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน แต่โปรตีนผงก็มีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีตารางงานที่ยุ่งและต้องการโปรตีนอย่างรวดเร็ว

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แนวโน้มการบริโภคโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากหลักฐานที่มีอยู่ซึ่งบ่งชี้ว่าแหล่งที่มาของโปรตีน (หรือ “บรรจุภัณฑ์”) ของโปรตีน ไม่ใช่แค่ปริมาณโปรตีนเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพของเรา ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแนะนำให้เพิ่มแหล่งโปรตีนต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่ว ถั่ว หรือโปรตีนจากพืชอื่นๆ แทนเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ [152] ในขณะที่อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้น จุดมุ่งเน้นสำหรับผู้ผลิตอาหารคือแนวโน้มที่จะผสมผสานอาหารจากพืชมากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้บริโภค นี่เป็นแนวโน้มไม่เพียงแต่ในผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชากรเด็กด้วย พ่อแม่และผู้ดูแลให้นมทางเลือกแทนนมวัวแก่ทารกและเด็กเล็กมากขึ้นเรื่อยๆ [153,154,a hundred and fifty five,156,157] พร้อมทั้งเสนอตัวเลือกมังสวิรัติมากขึ้น เช่น นักเก็ตและเบอร์เกอร์จากพืช ลงในแผนการรับประทานอาหารประจำวันของลูกๆ การเลือกรับประทานอาหารดังกล่าวอาจมีผลลัพธ์ที่ไม่ได้ตั้งใจ ผู้เขียนสรุปว่าผลกระทบของอาหารทั้งมื้ออาจมีความเกี่ยวข้องมากกว่าผลกระทบของแหล่งโปรตีน และโปรตีนจากสัตว์สามารถบริโภคเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุลได้ มีการรับประกันการศึกษาขนาดใหญ่และระยะยาวในผู้ป่วยโรคเบาหวาน สิ่งสำคัญคือผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนจะต้องได้รับแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด เนื่องจากอาหารจากพืชบางชนิดในรายการนี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นการรับประทานธัญพืช ผัก พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชให้หลากหลายทุกวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือรับประทานอาหารวีแกนเป็นหลัก ด้วยผงโปรตีนจากพืช คุณมักจะพบส่วนผสมของโปรตีนต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์จะมีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งตัวจากทั้งหมดเก้าตัวที่ต่ำกว่าเล็กน้อย ดังนั้นโปรตีนอื่นๆ ที่สูงกว่าในกรดอะมิโนเหล่านั้นจึงมักถูกเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามีโปรไฟล์โปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากนมถือว่า “สมบูรณ์” มากกว่าโปรตีนจากพืชในแง่ของกรดอะมิโน เนื่องจากมักประกอบด้วยกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAA) ที่มีความเข้มข้นสูงกว่า เช่น ลิวซีน วาลีน และไอโซลิวซีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น ขอแนะนำให้นักกีฬาและบุคคลอื่นที่ออกกำลังกายอย่างหนักควรรับประทานอาหารที่มี BCAA ในปริมาณที่สูงกว่า รวมถึงโปรตีนจากนมด้วย นอกจากปัจจัยนี้แล้ว โปรตีนที่พบในแหล่งผลิตภัณฑ์จากนมยังมีอัตราส่วนกรดอะมิโนที่สม่ำเสมอมากขึ้นตลอดทั้งการแต่งหน้า ทำให้ร่างกายเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานอย่างยั่งยืน

ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชของคุณอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างสรรค์ร่วมแบบกำหนดเองจากผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เรียนรู้ว่าบริษัทของคุณสามารถเร่งการเติบโตในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักซึ่งมีการแข่งขันสูงได้อย่างไรด้วยผลงานโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนของเรา ลองคิดถึงวิธีนอกกรอบเพื่อเพิ่มเมล็ดพืชให้กับอาหารของคุณ “แทนที่จะเก็บเมล็ดฝิ่นไว้ปีละครั้งสำหรับขนมปังวันหยุดของคุณ ลองเพิ่มมันลงในน้ำสลัดวิเนเกรตต์” ดร. “ฉันผสมถั่วแช่แข็ง ถั่วสนอบ มิ้นต์สด และน้ำมันมะกอก แล้วเสิร์ฟบนลิงกวินี” เพนเนอร์กล่าว “มันเป็นหนึ่งในอาหารปลอดเนื้อสัตว์ที่ฉันโปรดปรานตลอดกาล” และถ้าคุณไม่ชอบถั่วเป็นกับข้าว ลองผสมพวกมันลงในเพสโต้ Elle Penner, RDN นักโภชนาการนักโภชนาการที่ลงทะเบียนกล่าวกับ Health

หากคุณมีข้อสงสัยว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถให้โปรตีนเพียงพอแก่คุณในการเป็นนักกีฬาที่มีสมรรถนะสูง คุณไม่จำเป็นต้องมองหาตัวอย่างที่มีชีวิต เช่น นักเพาะกาย Robert Cheeke นักกีฬาที่มีความอดทนสูง Rich Roll นักเพาะกาย Ultra- นักวิ่ง Matt Frazier และ Fiona Oakes และนักกีฬาชั้นนำหลายคนเป็นไฮไลต์ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ The Game Changers เราใช้รสชาติที่ดีที่สุด ผสมกับโปรตีนวีแกนที่ดีที่สุดในตลาด เพิ่มเมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเชีย ผงควินัว ผักโขม และแป้งสเปล) และผงมันเทศ เพื่อสร้างส่วนผสมวีแกนที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุด ส่วนผสมเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเครื่องดื่มเชคที่แตกต่างกันตั้งแต่เครื่องดื่มทดแทนอาหารวีแก้นไปจนถึงเครื่องดื่มวีแกนที่เพิ่มขึ้น – นั่นคือความหลากหลายที่พวกมันมี สปาเก็ตตี้โฮลวีตมีโปรตีนประมาณ 7 กรัมต่อถ้วย (117 กรัม) และเป็นแหล่งที่ดีของเส้นใย สังกะสี ซีลีเนียม และไนอาซิน ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าวิตามินบี three หากคุณต้องการผงโปรตีนที่มีรสหวานอย่างเห็นได้ชัดและสามารถยืนอยู่คนเดียวเมื่อผสมกับน้ำ เราขอแนะนำผงโปรตีนจากพืชออร์แกนิก Garden of Life SPORT ตัวเลือกนี้ได้รับคะแนนรสชาติและเนื้อสัมผัสที่สูงกว่าเมื่อผสมกับน้ำ

เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราความชุกที่ 2.0–3.0% สำหรับการแพ้นม [173,175] 2.0% สำหรับถั่วลิสง [173] zero.8–2.0% สำหรับไข่ [176,177] และ 1.0% สำหรับถั่วเปลือกแข็ง [173,178,179] เด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะเติบโตเร็วกว่าการแพ้ถั่วเหลืองเมื่อเวลาผ่านไป การศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานว่า ~70% ของทารกที่เป็นโรคภูมิแพ้จากถั่วเหลืองจะหายจากโรคภูมิแพ้เมื่ออายุได้ 2 ปี [180] และหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเมื่ออายุ 10 ปี เด็กเพียงประมาณ 1 ใน 1,000 คนเท่านั้นที่ยังคงมีอาการแพ้ถั่วเหลือง [178]. การวิจัยระบุว่าการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด อาหารจากพืชประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ เส้นใยในโปรตีนจากพืชยังช่วยเพิ่มความอิ่มและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย โปรตีนจากพืชยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นจากการผลิตโปรตีนจากสัตว์ ขณะนี้มีการลงทุนจำนวนมากเพื่อค้นหาการผลิตแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ไม่ได้มาจากสัตว์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ปัจจุบันกระบวนการนี้ได้ขยายจากแหล่งโปรตีนจากพืชไปสู่แหล่งโปรตีนอื่นๆ มากมาย รวมถึงการเจริญเติบโตของยีสต์ เห็ด รา สาหร่ายขนาดเล็ก การเพาะพันธุ์แมลง และแม้แต่การเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ที่ปลูกในห้องแล็บเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนที่มีศักยภาพสำหรับการบริโภคของมนุษย์ .

ภูมิภาคอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ของตลาดโปรตีนจากพืชทั่วโลกในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตที่ CAGR ที่ 7.4% ฐานผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและความต้องการผลิตภัณฑ์ปลอดจากสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะผลักดันการเติบโตของตลาดโปรตีนจากพืชในประเทศเกิดใหม่ เช่น แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ รายงานจาก Plant Based Foods Association (PBFA) ในเดือนมีนาคม 2022 เปิดเผยว่ายอดขายปลีกอาหารจากพืชในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงถึง 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดขายปลีกอาหารทั้งหมด การเติบโตอย่างน่าประทับใจที่ 6.1% ในปี 2021 แม้ว่าห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงักและข้อจำกัดในการแพร่ระบาด แต่ก็ได้กระตุ้นให้เกิดความต้องการอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมอบโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืช Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วที่แยกได้ครบถ้วน สารเข้มข้นแบบพัลส์ แป้ง (ถั่วสีเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี และถั่วเลนทิลสีเหลือง/แดง) และแป้งถั่ว Ingredion เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในอเมริกาเหนือที่นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วที่แยกได้ครบถ้วน อาหารเข้มข้นแบบพัลส์ แป้ง (ถั่วเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิลเหลือง ถั่วเลนทิลแดง) และแป้งถั่ว การมีฐานที่หลากหลายและความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงทำให้เรามีความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหาความท้าทายที่หลากหลายในกลุ่มการใช้งานที่หลากหลาย และโยเกิร์ตที่ไม่มีนมบางชนิดก็อัดแน่นไปด้วยพลังอันทรงพลัง โยเกิร์ตอัลมอนด์สไตล์กรีกธรรมดาบางยี่ห้อมีโปรตีนประมาณ 10 กรัมต่อมื้อ ถั่วเลนทิลปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีน 18 กรัม และถั่วปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 15 กรัม พวกมันมีความหลากหลายมากเช่นกัน ปรุงด้วยเครื่องเทศที่คุณชื่นชอบและเพิ่มลงในสลัด เบอร์เกอร์ผัก ซุปโฮมเมด และซอสพาสต้า หรือไปทานทาโก้จากพืชกับทาโก้ถั่วดำแสนอร่อยเหล่านี้

เอส-ลิกนินพัฒนาขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ด้วยไม้ดอก และมีโครงสร้างที่ซับซ้อนน้อยกว่าส่วนประกอบลิกนินอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานทางอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของตัวมันเอง ได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจาก S-ลิกนินสามารถแยกย่อยเป็นอะโรเมติกส์ธรรมดาได้ค่อนข้างง่าย นักวิทยาศาสตร์รู้ดีว่าวิวัฒนาการของ F5H ในพืชดอกได้นำไปสู่การผลิตเอสลิกนิน ดังนั้นพวกเขาจึงคาดหวังว่าจะพบว่า CB5D มีการพัฒนาร่วมกับ F5H การศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ใน The Plant Cell สร้างขึ้นจากการวิจัยหลายปีที่เน้นเรื่องลิกนินและโมเลกุลที่รับผิดชอบในการสังเคราะห์ ในปี 2019 Liu และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ค้นพบว่า CB5D ซึ่งเป็นโปรตีนไซโตโครม บี5 ที่จำเพาะนั้น เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการผลิต S-ลิกนิน แต่ไม่ใช่ลิกนินชนิดอื่นที่เก่าแก่กว่า “พืชสมัยใหม่มีลิกนินสามประเภท แต่พืชที่มีลิกนินในยุคแรกๆ ส่วนใหญ่มีเพียงสองประเภทเท่านั้น ลิกนินที่ “ใหม่กว่า” เรียกว่า syringyl-lignin หรือ S-lignin” Liu อธิบาย เอส-ลิกนินพัฒนาขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ด้วยไม้ดอก และมีโครงสร้างที่ซับซ้อนน้อยกว่าส่วนประกอบลิกนินอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานทางอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของตัวมันเอง ได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจาก S-ลิกนินสามารถแยกย่อยเป็นอะโรเมติกส์ธรรมดาได้ค่อนข้างง่าย นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Brookhaven ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (DOE) ได้ค้นพบว่าโปรตีนที่รับผิดชอบในการสังเคราะห์วัสดุพืชที่สำคัญมีวิวัฒนาการเร็วกว่าที่คาดไว้มาก งานวิจัยใหม่นี้สำรวจต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของเครื่องจักรทางชีวเคมีที่สร้างลิกนิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบโครงสร้างของผนังเซลล์พืชที่มีผลกระทบสำคัญต่ออุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ปริมาณนาพินในเมล็ดเรพซีดอาจแตกต่างกันไปตามพันธุ์ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการปฏิสนธิ โดยอัตราส่วนของนาพิน/โครซิเฟอรีนส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนกำมะถัน/ไนโตรเจน (28) สารนาปินไอโซเลท (supertein®) ที่เราใช้ในฐานข้อมูลได้มาจากคาโนลา (เรพซีดของแคนาดา) ซึ่งคล้ายกับเรพซีดฝรั่งเศสในแง่ของปริมาณกรดอีรูซิกและกลูโคซิโนเลต ในทางตรงกันข้าม องค์ประกอบ AA ของเศษส่วนของ Napin นั้นแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับไลซีนและซิสเทอีน

หากคุณต้องการรสชาติอื่นนอกเหนือจากวานิลลา ผงโปรตีนนี้ก็มีให้เลือกทั้งรสช็อกโกแลตมาค่าและรสกรีนคิงดอม ส่วนหลังประกอบด้วยผักใบเขียวที่เพิ่มเข้ามา คำชี้แจงเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์อาหารเสริมยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์ Transparent Labs ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญในการเติมพลังให้กับวันของคุณ ช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว เป็นรากฐานของการสร้างกล้ามเนื้อที่สวยงามและแข็งแรง เพิ่มการเผาผลาญ และอื่นๆ อีกมากมาย ค้นพบว่าเหตุใดการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจึงสามารถให้ประโยชน์อันทรงพลังและผ่านการพิสูจน์แล้วต่อสุขภาพ ความสมบูรณ์แข็งแรง และการมีอายุยืนยาว โปรตีนจากพืชไม่มีแลคโตสเหมือนเวย์ผงบางชนิด Twyman อธิบาย การแพ้แลคโตสเกิดจากการไม่สามารถสร้างแลคเตส (เอนไซม์) เพื่อย่อยแลคโตส (น้ำตาล) ในนมได้อย่างเต็มที่ อาการหลัก ได้แก่ ท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องอืด และมีแก๊สในช่องท้อง

Real Food Dietitians ผสมผสานความรักในโภชนาการ สุขภาพ และอาหารที่แท้จริงเข้าด้วยกันได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย เพื่อนำเสนอสูตรอาหารที่มีรสชาติเข้มข้นแต่ใช้ส่วนผสมน้อย Jessie เป็นนักโภชนาการนักโภชนาการที่ลงทะเบียน ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยเธอแบ่งเวลาไปที่สนามเด็กเล่นใกล้ๆ พิมพ์โน้ตบุ๊กคู่ใจของเธอ และอุ่นครัวที่บ้านด้วยการทดลองแสนอร่อย ผู้ทดสอบรสชาติที่ดีที่สุดของเธอคือสามีของเธอ ซึ่งเป็นนักดับเพลิงชาวเดนเวอร์ที่มีเพดานปากที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี Jessie อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารมีอาชีพมายาวนานในด้านการพิมพ์อาหารและการเขียนเรื่องสุขภาพ ขณะที่เธอเคยเล่นตำแหน่งกองกลางให้กับทีมซอฟต์บอลของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น แต่ตอนนี้เจสซีชอบความฟิตของเธอมากกว่าการปั่นจักรยานขึ้นภูเขาและไล่ตามเด็กน้อยสามคน (อย่างหลังพิสูจน์แล้วว่าเป็นกิจกรรมที่เหนื่อยมากกว่า) เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผสม GAT Sport PLANT PROTEIN หนึ่งช้อนตวงในน้ำหนึ่งแก้วหรือนมที่คุณชื่นชอบ หรือคุณสามารถผสมผสานเป็นสมูทตี้ได้อย่างง่ายดาย ตามหลักการแล้ว สามารถบริโภคหลังออกกำลังกายและระหว่างมื้ออาหารเพื่อช่วยในการฟื้นฟูและให้โปรตีนเพิ่มเติม บางทีคุณอาจเคยลองเครื่องดื่มโปรตีนต่างๆ ที่ทำจากเวย์และเคซีนแล้วพบว่าตัวเองต้องการน้อยลง ใช่น้อยลง เช่นเดียวกับปัญหาลำไส้น้อยลงและปัญหาการย่อยอาหารที่น่าอับอายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้บ่อยมากเมื่อใช้โปรตีนเหล่านั้น GAT Sport Plant PROTEIN มีคุณประโยชน์ด้านการย่อยอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่างแท้จริงและมีรสชาติอร่อยชวนน้ำลายสอ ปริมาณเส้นใยซึ่งสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาจช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้แข็งแรง

โปรแกรมการปรับให้เหมาะสมเชิงเส้น (Linear Programming) ได้รับการออกแบบมาเพื่อขยายหรือย่อแอปพลิเคชันเชิงเส้นที่เรียกว่าฟังก์ชันวัตถุประสงค์ บนชุดข้อจำกัดในรูปแบบของสมการเชิงเส้นหรืออสมการ เครื่องมือทางคณิตศาสตร์นี้เป็นวิธีการโบราณที่พัฒนาขึ้นและถูกนำไปใช้กับสาขาโภชนาการเป็นครั้งแรกในปี (18) เพื่อค้นหาอาหารที่เหมาะสมที่สุดในต้นทุนที่ต่ำที่สุด ตั้งแต่นั้นมา มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในการสำรวจวิธีแก้ปัญหาทางโภชนาการในบริบทต่างๆ (19) เนื่องจากความต้องการเนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชเพิ่มมากขึ้น นวัตกรรมในเทคโนโลยีการอัดขึ้นรูปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชที่มีพื้นผิว (TVP) ทั้งในรูปแบบเปียกและแห้ง พฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีการพัฒนาเช่นกัน โดยความต้องการฉลากที่สะอาดและความโปร่งใสในการจัดหาและการแปรรูปอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรวัยหนุ่มสาวในเมือง กำลังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่งต่อผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและปราศจากความโหดร้าย ซึ่งสะท้อนแนวโน้มทั่วโลก

เลือก TB12 สำหรับโภชนาการที่มีคุณภาพผงโปรตีนจากพืช TB12 เป็นตัวเลือกที่เชื่อถือได้สำหรับผู้ที่ต้องการการเสริมโปรตีนที่สะอาดและมีประสิทธิภาพ และเครื่องดื่มเชคทดแทนอาหารมังสวิรัติ การมุ่งเน้นของเราในการจัดหาอย่างยั่งยืนและการส่งมอบโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ทำให้เราแตกต่าง เติมพลังให้ร่างกายของคุณด้วยสิ่งที่ดีที่สุดและสัมผัสกับคุณประโยชน์ของผงโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงของเรา โปรตีนถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย และเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายต้องการสำหรับการเจริญเติบโตและพลังงาน ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม และไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น การกินมังสวิรัติและมังสวิรัติ ได้รับความนิยม ซึ่งทำให้ความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มมากขึ้น มันขึ้นอยู่กับทางเลือกของแต่ละบุคคล สิ่งสำคัญคือผงโปรตีนจากพืชประกอบด้วยโปรตีนระหว่าง 20g-30g การเลือกใช้โปรตีนจากพืชที่มีส่วนผสม เช่น ข้าวและถั่ว หมายความว่าคุณจะได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู สัตว์ปีก ปลา ผลิตภัณฑ์นม และไข่ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น บัควีท ควินัว และถั่วเหลือง ก็เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน แต่พืชส่วนใหญ่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น โปรตีนจากสัตว์นั้นแตกต่างจากโปรตีนจากพืชบางชนิด (เช่น ที่ได้มาจากพืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่) เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้โปรตีนเหล่านี้จึงสามารถกระตุ้นการตอบสนองของอะนาโบลิกที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อมากขึ้น การฟื้นตัวที่ดีขึ้น และอื่นๆ นักวิทยาศาสตร์พบว่าอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) ให้การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็น (EAA) มากกว่าอาหารที่มีโปรตีนจากพืชในปริมาณเท่ากัน การศึกษานี้ท้าทายแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ซึ่งแนะนำว่าแหล่งโปรตีนเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากัน เมื่อเร็วๆ นี้ แหล่งโปรตีนจากพืชครองปริมาณโปรตีนทั่วโลก (57%) โดยส่วนที่เหลืออีก 43% ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นม (10%) หอยและปลา (6%) เนื้อสัตว์ (18%) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (9%) (3, 19) โดยทั่วไปการบริโภคโปรตีนในแต่ละวันจะได้รับจากอาหารที่ทำจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคนำไปสู่การนำแหล่งโปรตีนทางเลือกมาใช้เพื่อการบริโภคของมนุษย์ ดังนั้น ปัจจัยที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับโปรตีนจากสัตว์ เช่น การเติบโตของประชากรโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการผลิตแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนในเชิงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องมุ่งเน้นการวิจัยมากขึ้น และที่เน้นไปที่โปรตีนจากพืชที่มีปริมาณสูง และทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหลัก และให้สารอาหารที่สมดุลในอาหารของมนุษย์ Pseudocereals เช่นผักโขมบัควีทและ quinoa ส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีใบเลี้ยงคู่ซึ่งถือเป็นธัญพืชปลอม (34) เมื่อเร็วๆ นี้ มีการให้ความสนใจมากขึ้นในการใช้โปรตีนเทียม เช่น ผักโขมและควินัว เพื่อตอบสนองความต้องการโปรตีนที่สูง แหล่งที่มาเหล่านี้ส่วนใหญ่ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพสูง กรดไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นคุณภาพสูงและเพิ่มการดูดซึมของโปรตีนอีกด้วย นอกจากคุณสมบัติเหล่านี้แล้ว พวกเขายังปราศจากกลูเตนอีกด้วย ซึ่งเป็นทางเลือกในอาหารของผู้ป่วยโรค celiac (35) การศึกษาชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าผักโขมและควินัวมีไลซีนในปริมาณสูง ซึ่งมีประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (35)

Beyond Burger ใหม่เป็นเบอร์เกอร์ที่เนื้อและชุ่มฉ่ำที่สุดของเรา เวอร์ชันล่าสุดนี้ยังมีไขมันรวมลดลง แคลอรี่น้อยลง และเพิ่มวิตามินบีและแร่ธาตุอีกด้วย ตลาดที่เน้นพืชเป็นแบบไดนามิกและยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา รวมถึงพ่อครัวและนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก สามารถช่วยให้คุณสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากพืชที่สร้างสรรค์และอินเทรนด์ตามต้องการ ซึ่งตรงกับความต้องการในกระบวนการผลิตของคุณ Radicle™ โดย Kerry รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภค เทคโนโลยีจากพืช และความเชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร เพื่อช่วยให้คุณนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่า หากทำได้ ให้เลือกเนยถั่วโดยไม่เติมน้ำมันหรือน้ำตาล นอกจากนี้เนยถั่วบางชนิดยังมีน้ำผึ้งซึ่งไม่เป็นมิตรกับมังสวิรัติ ง่ายๆก็ทำได้ ผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติเพียง 4-8 ชนิดและอัดแน่นไปด้วยโปรตีนจากพืช Vega® Protein Made Simple™ เป็นวิธีที่อร่อยในการเพิ่มสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ (ไม่ต้องใช้หมากฝรั่ง หญ้าหวาน หรือสิ่งที่ออกเสียงไม่ออก) การวิเคราะห์ความไวของการศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอคติต่ำถึงปานกลางจะถูกดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่าการศึกษาที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอคติมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์หรือไม่ หากเป็นไปได้ จะมีการดำเนินการวิเคราะห์อีกชุดหนึ่งเพื่อแยกการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและที่ไม่ใช่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อเปิดเผยความโน้มเอียงของผลลัพธ์ทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น

ผงโปรตีนวีแกนอาจเป็นวิธีที่ดีในการได้รับโปรตีนมากขึ้นในอาหารสำหรับผู้ที่ได้รับจากอาหารไม่เพียงพอ ผงโปรตีนอาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักและสำหรับผู้ที่มีความต้องการโปรตีนสูง เช่น นักกีฬา ที่ต้องการใช้ผงโปรตีนที่ไม่ได้มาจากสัตว์ แอล-โปรตีนผสมผสานโปรตีนจากพืชจากถั่ว ถั่วดำ และถั่วชิกพี เข้ากับสารสกัดจากผักและเห็ดนานาชนิดเพื่อการย่อย การดูดซึม และการบำรุงที่เหมาะสมที่สุด ทั้งสองรสชาติของเราจะถูกบริโภคระหว่างช่วงให้นม เพื่อสร้างกล้ามเนื้อและปรับปรุงสมรรถภาพของคุณ Spano อ้างอิงการศึกษาชิ้นหนึ่ง ซึ่งพบว่านักกีฬามังสวิรัติต้องการโปรตีนรวมเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 10 กรัมต่อวัน เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่กินพืชทุกชนิด ดังนั้นสำหรับนักวิ่งที่เน้นพืชเป็นหลัก a hundred and fifty ปอนด์นั้น จะเพิ่มโปรตีนได้มากถึง seventy eight ถึง 145 กรัมต่อวัน การวิจัยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาระบุว่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักอาจต้องการโปรตีน 1.2 ถึง 2.zero กรัมต่อกิโลกรัม (0.forty five ถึง zero.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์) ต่อวันเพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อ สำหรับนักวิ่งน้ำหนัก 150 ปอนด์ จะมีโปรตีนตั้งแต่ sixty eight ถึง 135 กรัมต่อวัน ระบบ PDCAAS มีมาตั้งแต่ปี 1993 และพิจารณาคุณภาพกรดอะมิโนในอาหาร ในขณะที่ DIAAS รุ่นใหม่ถูกเสนอโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ในปี 2013 โดยจะกำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ ลำไส้เล็กทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น ความแตกต่างอีกประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชก็คือปริมาณโปรตีนต่อปริมาตรของอาหาร ตัวอย่างเช่น ไก่ 3 ออนซ์มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม เทียบกับประมาณ 6 กรัมในถั่วชิกพี three ออนซ์ และ eight กรัมในเต้าหู้แข็ง three ออนซ์

เวย์เป็นโปรตีนจากนม นมเหลวหนึ่งแก้วประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 5% ไขมัน 4% และโปรตีน 3% ของโปรตีนนั้นประมาณ 20% เป็นเวย์โปรตีน เวย์สามารถพบได้ในปริมาณที่แตกต่างกันในอาหารประเภทนม ตัวอย่างเช่น นมวัวหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 8 กรัม กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 17 กรัม และคอทเทจชีสหนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 25 กรัม โปรตีนจากพืช

เพื่อให้ภาพรวมของโปรตีนจากพืชที่ช่วยรักษาชีวิตที่ดีขึ้นของมนุษย์และคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนจากพืช การทบทวนนี้มุ่งเน้นไปที่สถานะปัจจุบันของการใช้พืชเพื่อผลิตโปรตีนเพื่อสุขภาพของมนุษย์เป็นหลัก โดยเน้นที่แหล่งที่มาต่างๆ และทางเลือกอื่นด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณค่าทางโภชนาการของโปรตีนจากพืช ฤทธิ์ทางชีวภาพและการทำงานของมัน และการปรับเปลี่ยน นอกจากนี้ จะมีการอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนที่ได้จากพืชและปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเชื่อมโยงกับโปรตีนจากพืชด้วย สุดท้ายนี้ เราจะอธิบายประเด็นและความท้าทายของโปรตีนจากพืชจากความพร้อมใช้ การบริโภค การแปรรูป และการใช้งาน และให้คำแนะนำเพื่อการผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์โปรตีนจากพืชให้ดีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของมนุษย์ โดยทั่วไปจะใช้แทนเนื้อสัตว์ในสภาพเนื้อแน่น หรือใช้เป็นไข่หรือนมแทนในรูปแบบซิลค์เนียน เต้าหู้ทำโดยการจับนมถั่วเหลืองให้แข็งตัวแล้วกดนมเปรี้ยวที่ได้ลงในบล็อก แต่อย่าปล่อยให้คำอธิบายที่น่าดึงดูดใจมาขัดขวางคุณไม่ให้ได้รับประโยชน์จากการสร้างกล้ามเนื้อ “ถั่วเหลืองมีความสำคัญเนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ทำให้ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์” สมิธกล่าว การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่านักกีฬาที่เน้นพืชอาจต้องการโปรตีนจากพืชมากขึ้นต่อมื้อเพื่อช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเมื่อเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ความต้องการโปรตีนสำหรับอาหารมังสวิรัติและอาหารมังสวิรัติอยู่ที่ประมาณ zero.9 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนจากพืชย่อยแตกต่างกันเล็กน้อย” ไกเกอร์กล่าว ดังนั้นเราจึงชอบโปรตีนจากพืชออร์แกนิกจากพืช Garden of Life Vegan Sport ประกอบด้วยโปรตีน 30 กรัมและลิวซีน 2.5 กรัมต่อมื้อ

ประชากรโลกกำลังเติบโตอย่างทวีคูณ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 จะมีปากไว้เลี้ยงเกือบเก้าพันล้านปาก ทำให้เกิดความตึงเครียดกับทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานของโลก สั่งซื้อโปรตีนจากพืชของ Truvani ทุกรสชาติ รวมถึงโปรตีนพลังงาน และโปรตีนกรีน และรับส่วนลด MSRP สูงสุดถึง 17% จะมีการหักส่วนลดเมื่อชำระเงินเฉพาะราคาสินค้าเท่านั้น ไม่รวมภาษีและค่าจัดส่ง ข้อเสนอนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับข้อเสนอหรือส่วนลดอื่นๆ และไม่สามารถใช้ได้กับคำสั่งซื้อที่วางไว้ก่อนหน้านี้หรือที่รอดำเนินการ ข้อเสนอนี้จำกัดเฉพาะการสมัครสมาชิกเท่านั้น ข้อเสนออาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือหมดอายุได้ตลอดเวลา อาจมีข้อจำกัดอื่นๆ ดาวน์โหลดแอพมือถือ Naked Harvest อย่างเป็นทางการเพื่อประสบการณ์การช้อปปิ้ง VIP ที่สมบูรณ์แบบ ปลดล็อกเนื้อหาพิเศษ เข้าถึงการเผยแพร่เฉพาะแอป ข้อเสนอ และอื่นๆ อีกมากมาย

เมล็ดแฟลกซ์เป็นหนึ่งในแหล่งมังสวิรัติที่มีโอเมก้า 3 ที่จำเป็นมากที่สุดแห่งหนึ่ง กรดไขมันที่มีชื่อสมมติทางวิทยาศาสตร์ว่า …โอเมก้า 3 ถือเป็นเรื่องใหญ่ และผ้าลินินก็เป็นสิ่งสำคัญของโอเมก้า 3 ผ้าลินินยังมีเส้นใยที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำสูง มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ และลงท้ายด้วยตัวอักษรเย็น X เชคนี้เหมาะสำหรับผู้ทานวีแกน มังสวิรัติ หรือใครก็ตามที่ต้องการลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ปราศจากนม ปราศจากแลคโตส ปราศจากกลูเตน ปราศจากข้าวสาลี และมีให้เลือกหลายรสชาติ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติสามารถบริโภคได้และต้องการทางเลือกส่วนบุคคลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและร่างกายของตนเอง ไม่ว่าคุณจะควบคุมอาหารหรือเป้าหมายร่างกายแบบใดก็ตาม โปรตีนวีแกนเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคนที่ชอบรักษารูปร่างและดำเนินชีวิตเพื่อสุขภาพ โดยทั่วไปแล้ว ผงโปรตีนจากพืชจะมีรสชาติ เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่มีจำหน่ายใน Kinetica ซึ่งมีรสช็อกโกแลตหรือวานิลลา เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมของโปรตีนหลายชนิด จึงสามารถเปลี่ยนแปลงรสชาติได้ เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปกปิดสิ่งนี้เพื่อให้โปรตีนจากพืชของเราสามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มเวย์เวย์ของเรา โรงงานทั้งหลังได้รับการออกแบบ ออกแบบ ติดตั้ง และว่าจ้างโดย Alfa Laval ให้กับบริษัทแปรรูปอาหารรายใหญ่ในอินเดีย บริษัทเป็นลูกค้า Alfa Laval มาอย่างยาวนาน โดยได้ซื้อเครื่องแยก เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน และส่วนประกอบการไหลสำหรับผลิตภัณฑ์นมและน้ำมัน ยกตัวอย่างเช่น ลูปิน สกุล Lupinus มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วชิกพี ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล และถั่วต่างๆ [163] ในสหภาพยุโรป แป้งลูพินและส่วนผสมโปรตีนลูพินอื่นๆ ถูกนำมาใช้ในปี 1990 เพื่อทดแทนถั่วเหลืองและข้าวสาลี [164] นับตั้งแต่มีการแนะนำ ปฏิกิริยาข้ามการแพ้ถูกพบในผู้ที่แพ้ถั่วลิสงบางราย สิ่งนี้พบเห็นได้ในประเทศออสเตรเลียด้วย และตอนนี้ลูพินอยู่ในรายการสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญโดยคณะอนุกรรมการการตั้งชื่อสารก่อภูมิแพ้ของสหภาพนานาชาติแห่งสมาคมภูมิคุ้มกันวิทยาในสหภาพยุโรปและออสเตรเลีย [164]

ถ้วยปรุงสุก (164 กรัม) ให้โปรตีนเกือบ 7 กรัม นอกเหนือจากไฟเบอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส และวิตามินบีในปริมาณที่ดีต่อสุขภาพ สาหร่ายเกลียวทองยังมีแมกนีเซียม ไรโบฟลาวิน แมงกานีส โพแทสเซียม ในปริมาณสูง และสารอาหารอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ร่างกายต้องการ รวมถึงกรดไขมันจำเป็นในปริมาณเล็กน้อย เซตันยังเป็นแหล่งซีลีเนียมที่ดีและมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสในปริมาณเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทำจากกลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนหลักในข้าวสาลี ผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับกลูเตนจึงควรหลีกเลี่ยง บางทีแง่มุมที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งของโปรตีนบาร์ก็คือรสชาติของมัน รสชาติเข้มข้นของเนยถั่วจับคู่กับความหวานของส่วนผสมอื่นๆ ทำให้เกิดการผสมผสานที่ลงตัวซึ่งยากจะต้านทาน บาร์เหล่านี้นำเสนอวิธีการเพลิดเพลินไปกับเครื่องดื่มที่น่าพึงพอใจโดยไม่กระทบต่อรสชาติโดยไม่รู้สึกผิด

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเสมอก่อนที่จะเพิ่มอาหารเสริมลงในกิจวัตรประจำวันของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารเสริมนั้นเหมาะสมกับความต้องการส่วนบุคคลของคุณ และเพื่อดูว่าควรรับประทานในปริมาณเท่าใด ไม่ แอล-โปรตีนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์การอดอาหารไม่สม่ำเสมอของเรา มีวัตถุประสงค์เพื่อบริโภคระหว่างช่วงให้นม โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายแคลอรี่และโปรตีนในแต่ละวันโดยรวม แม้ว่าการได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากอาหารของคุณเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็สำคัญเช่นกันที่จะต้องแน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนประเภทที่ถูกต้อง ตามที่ได้กล่าวไว้ นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำมักจะต้องการโปรตีนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับประเภทของกีฬา/กิจกรรมที่พวกเขาทำ นักกีฬาที่มีความอดทน เช่น นักวิ่งระยะไกลและนักปั่นจักรยานต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นประมาณ 50% (1.2 กรัม-1.4 กรัม /กก.) มากกว่าคนทั่วไป เพื่อช่วยให้ฟื้นตัวและทำงานได้ดีที่สุด (31) อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่มีความอดทนส่วนใหญ่บริโภคปริมาณนี้ตามธรรมชาติ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วพวกเขาจะกินแคลอรี่มากขึ้นและดังนั้นจึงมีโปรตีนมากขึ้น (32) ในทางกลับกัน นักกีฬาและคนอื่นๆ ที่ออกกำลังกาย/ฝึกซ้อมเป็นประจำ มักต้องการโปรตีนมากกว่าคนทั่วไป เพื่อที่จะซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเหมาะสมจากกิจกรรมที่มีปริมาณมาก (5,6)

plant protein

ผงโปรตีนจากพืชอาจมีราคาแพงเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน อย่างไรก็ตาม ตำนานนี้ถูกทำลายโดย Fitspire โดยการนำเสนอผงโปรตีนจากพืชรสช็อกโกแลตในราคาที่แข่งขันได้ แน่นอนว่าความต้องการและข้อจำกัดด้านโปรตีนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้นจึงควรพูดคุยกับนักโภชนาการว่าโปรตีนจากพืชจะเข้ากับแผนอาหารและของเหลวที่เหมาะกับไตของคุณได้อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ยิ่งคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับอาหารจากพืชทุกประเภทและพิจารณาเลือกโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งเตรียมพร้อมในการจัดการสุขภาพได้ดีขึ้นเท่านั้น อาหารที่มีโปรตีนแตกต่างกันในด้านปริมาณพลังงานและสารอาหาร รวมถึงปริมาณและคุณภาพโปรตีน (ดูตารางที่ 1) เขากล่าวเสริม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่จำกัดว่าการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณออนซ์เทียบเท่าจากแหล่งต่างๆ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารแบบผสมจะส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการย่อยและใช้โปรตีนอย่างไร

เวย์โปรตีนอาจพบได้ในผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต ชีส และของหวาน (เช่น ไอศกรีม!) การเพิ่มผลิตภัณฑ์จากนมในอาหารอาจช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารได้ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 โพแทสเซียม สังกะสี โคลีน แมกนีเซียม ซีลีเนียม และโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาท เนื่องจากอาจได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจากอาหารทั้งหมดที่พวกเขาบริโภค

จริงๆ แล้วชีพจรเป็นเมล็ดที่กินได้ซึ่งเติบโตในฝัก ดังนั้นจึงรวมถึงถั่ว ถั่วลันเตา และถั่วเลนทิลทั้งหมดด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม ไขมันต่ำ และราคาไม่แพง และให้ความหลากหลายมากมาย ถั่วลิมาเป็นอีกทางเลือกโปรตีนที่ดีเยี่ยมแทนไข่ โดยให้โปรตีน 7 กรัมต่อถั่วปรุงสุกครึ่งถ้วย เช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วประเภทอื่นๆ ถั่วลิมาเต็มไปด้วยเส้นใยเพื่อช่วยให้อิ่มและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นถั่วฝักยาวสีเขียวที่คุณเห็นตามทางเดินแช่แข็งของร้านขายของชำ ขายในฝักหรือปอกเปลือก edamame เป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โดยมีโปรตีนเกือบ 10 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ตามข้อมูลของ USDA คุณอาจแปลกใจที่รู้ว่าจุดเล็กๆ สีครีมและสีเขียวเหล่านี้บรรจุโปรตีน เนื่องจาก three ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 9 กรัมตาม USDA ไม่เพียงเท่านั้น หัวใจของกัญชายังเป็นแหล่งแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยม ซึ่งจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกัน กล้ามเนื้อ และสุขภาพของเส้นประสาท และยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสังกะสี ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาบาดแผลและการแข็งตัวของเลือด

ผู้บริโภคต้องการโปรตีนทางเลือกใหม่ล่าสุดที่ตอบสนองความต้องการสารอาหารจากพืช แต่พวกเขายังต้องการรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ยอดเยี่ยมด้วย เมื่อพูดถึงเนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นมทางเลือก ตลอดจนโซลูชันโภชนาการเฉพาะทางจากพืชอื่นๆ ADM เป็นผู้นำในการนำเสนอแนวทางที่ปรับให้เหมาะสมเพื่อการพัฒนาสูตรสำหรับส่งต่อโปรตีน พร้อมด้วยความรู้ความชำนาญและโซลูชันที่ได้รับการพิสูจน์แล้วที่คุณสามารถวางใจได้ โปรตีนเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของการทำงานหลายอย่างในร่างกาย มันจำเป็นสำหรับกล้ามเนื้อ เลือด และอวัยวะที่แข็งแรง และร่างกายของเราต้องการมันเพื่อสร้างกรดไขมัน เอนไซม์ และฮอร์โมนที่จำเป็น ใช่ เนื่องจาก Blessed Protein เป็นโปรตีนถั่วธรรมชาติที่แยกได้ (อาหาร) มีเพียงรสชาติและสารให้ความหวานจากธรรมชาติเท่านั้น เป็นไฟโตสารอาหารที่ให้โปรตีนครบถ้วนตามที่ธรรมชาติต้องการอย่างแท้จริง ในช่วงทดลอง ผู้เข้าร่วมการศึกษารายงานที่คลินิกเพื่อรับประทานอาหารมาตรฐานโดยประกอบด้วยอาหารโปรตีนจากสัตว์ 2 ออนซ์เทียบเท่า (เช่น เนื้อหมูไม่ติดมันที่ยังไม่แปรรูป ไข่คนทั้งฟอง) หรืออาหารที่มีโปรตีนจากพืช (ถั่วดำ อาหารดิบ อัลมอนด์สไลซ์). “พื้นฐานสำหรับ DGA ที่ระบุว่าอาหารที่มีโปรตีนเหล่านี้ ‘เทียบเท่า’ และมี ‘เนื้อหาทางโภชนาการที่คล้ายคลึงกัน’ นั้นไม่ชัดเจน” ดร. Radicle by Kerry โซลูชั่นอาหารจากพืชได้รับการออกแบบเพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมทดแทนที่ให้รสชาติ โภชนาการ ฟังก์ชั่น และความยั่งยืน หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร พ่อครัว และนักโภชนาการของเราสามารถร่วมมือกับคุณเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่ชนะเลิศได้อย่างไร โปรดติดต่อเรา

ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ 4 กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 การศึกษาในสัตว์และทางคลินิกทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นได้ประเมินคุณสมบัติทางอะนาโบลิกของแหล่งโปรตีนจากพืชเดี่ยวหรือโปรตีนจากพืชเชิงพาณิชย์ (เช่น โปรตีนที่แยกได้ [23,24,28,31,37,39,forty,forty two,44,75]) อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนจากพืชมักไม่ค่อยรับประทาน ‘บริสุทธิ์’ แต่โดยทั่วไปมักบริโภคเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารที่มีแหล่งโปรตีนอื่นๆ มากมาย ควินัวแทบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะใน Plant Kindgom ทำไม เป็น “โปรตีนสมบูรณ์” ซึ่งเป็นพืชหายากที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ลองนึกถึงวัวที่คุณสามารถโยนลงในสลัดได้ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส ควินัวมีศักยภาพอย่างน่าประหลาด ในความเป็นจริง NASA กำลังมองหา Quinoa อย่างใกล้ชิดในฐานะระบบช่วยชีวิตในระบบนิเวศที่มีการควบคุม (CELSS); เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศในเที่ยวบินระหว่างดาวเคราะห์ระยะไกล

ถึงกระนั้นก็ตาม การรับประทานธัญพืชและโปรตีนจากพืชร่วมกันก็ไม่จำเป็นในทุกมื้อหรือในช่วงว่าง ร่างกายสร้างโปรตีนในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ทุกครั้งที่คุณทานอาหาร กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตราบใดที่รับประทานโปรตีนเสริมภายในวันเดียวกัน ร่างกายก็จะรับโปรตีนเหล่านี้เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ [2] การใช้โปรตีนจากพืชไปใช้ในอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการนำเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากพืชมาใช้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดหาเนื้อสัตว์ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความกังวลเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ เป็นผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมมาเป็นทางเลือกจากพืช ทำให้เกิดกระแสความนิยมวีแกนที่เฟื่องฟูและมีผู้ผลิตหลั่งไหลเข้ามาในภาคส่วนนี้ แหนได้รับความสนใจเนื่องจากความสามารถในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนแร่ธาตุออกจากน้ำเสีย และพบได้ในเขตภูมิศาสตร์และภูมิอากาศต่างๆ พืชน้ำลอยน้ำขนาดเล็กเหล่านี้กำลังได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมการเลี้ยงปลา โดยนำเสนอส่วนผสมที่อุดมด้วยโปรตีน บริษัทต่างๆ เช่น Hinoman, Plantible Foods และ Parabel อยู่ในระดับแนวหน้าของนวัตกรรมในการสกัดโปรตีนจากแหล่งน้ำ ตัวอย่างเช่น Parabel ได้พัฒนา LENTENIN ที่ได้มาจากถั่วเลนทิลน้ำ โดยมีความเข้มข้นของโปรตีนสูงประมาณ 68% โดยพื้นฐานแล้ว พืชน้ำนำเสนอโอกาสสำคัญในการจัดหาโปรตีนจากพืชในภาวะโภชนาการส่วนบุคคลที่เปลี่ยนแปลงไป แปดสิบสองเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคทั่วโลกเปิดรับแนวคิดที่จะรวมโปรตีนถั่วไว้ในอาหารและเครื่องดื่มของตน นอกจากนี้ 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามในการศึกษา ATLAS ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราในปี 2023 ให้คะแนนโปรตีนถั่วว่า “เป็นที่ยอมรับในระดับสูง” Ingredion ไม่เพียงแต่มีโซลูชันส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเท่านั้น แต่เรายังมีบุคลากรและวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังส่วนผสมเหล่านั้น เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้ง และช่วยให้คุณพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จและน่าตื่นเต้น

โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และไม่ใช่แค่ในเนื้อสัตว์ ไข่ หรือผงโปรตีนวานิลลาจากร้านสุขภาพแถวบ้านคุณเท่านั้น มีแหล่งโปรตีนจากพืชที่เป็นของแข็งมากมายซึ่งเต็มไปด้วยสารอาหารเช่นกัน ธัญพืชไม่ขัดสีทุกประเภทเป็นแหล่งรวมอาหารโปรตีนจากพืชชั้นเยี่ยมหลายชนิด เช่น ฟาร์โร บัลเกอร์ และผลเบอร์รี่ข้าวสาลี ล้วนมีความโดดเด่นในแผนกโปรตีน อย่างไรก็ตาม ควินัวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในรายชื่อแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดของเรา เนื่องจากใช้งานง่ายและมีจำหน่ายทั้งในรูปแบบแห้งและปรุงสุกล่วงหน้า ให้ความร้อนและรับประทาน ไม่ต้องพูดถึง ควินัวสุก 1 ถ้วยมีไฟเบอร์ 5 กรัม มีประวัติอันยาวนานของการศึกษาเพื่อประเมินการตอบสนองของการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อเฉียบพลันหรือการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวของมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมันและกล้ามเนื้อโครงร่างในการตอบสนองต่อการบริโภคแหล่งโปรตีนจากพืช การศึกษาจำนวนมากเหล่านี้ได้ตรวจสอบแบบจำลองสัตว์วัยหนุ่มสาวหรือในมนุษย์ (ตารางที่ 3 [23,24,26,27,28,29,30,31,33,34,35,37,38,39,40,87 ,88,89]) แต่มีการดำเนินการบางอย่างในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียกล้ามเนื้อ เช่น การสูญเสียกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ (ตารางที่ three [42,43,forty four,88,89,90,91,92,ninety three, ninety four,ninety five,96,97]) อย่างใดอย่างหนึ่ง – มันเป็นไปตามรสนิยมของคุณอย่างสมบูรณ์ เชคทั้งหมดทำขึ้นโดยคำนึงถึงคุณภาพที่ Protein Works โดยที่ผงโปรตีนวีแกนก็ไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเพิ่มแคลอรีเพิ่มเติมให้กับอาหารของคุณ เราขอแนะนำให้ดูนมทางเลือกอื่นเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมาย

วีแกน ออร์แกนิก นิวทริชั่น เชค ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน นอกเหนือจากโปรตีนจากพืชถึง sixteen กรัมแล้ว ยังมีผลไม้อีกด้วย Ceruloplasmin เป็นโกลบูลินที่ประกอบด้วยทองแดงซึ่งมีน้ำหนักโมเลกุล 151,000; โมเลกุลประกอบด้วยหน่วยย่อยแปดหน่วย แต่ละหน่วยประกอบด้วยไอออนทองแดงหนึ่งหน่วย เซรูโลพลาสมินเป็นตัวพาหลักของทองแดงในสิ่งมีชีวิต แม้ว่าทองแดงสามารถขนส่งได้โดยโกลบูลินทรานสเฟอร์รินที่มีธาตุเหล็กก็ตาม โปรตีนที่มีทองแดงอีกชนิดหนึ่งคือ copper-zinc superoxide dismutase (เดิมชื่อ erythrocuprein) ถูกแยกออกจากเซลล์เม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังพบในตับและในสมองด้วย โมเลกุลซึ่งประกอบด้วยสองหน่วยย่อยที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ประกอบด้วยไอออนทองแดงและไอออนสังกะสี เนื่องจากมีปริมาณทองแดง ceruloplasmin และ copper-zinc superoxide dismutase จึงมีฤทธิ์เร่งปฏิกิริยาในปฏิกิริยาออกซิเดชัน-รีดิวซ์ เกลือหิมาลัยเป็นเกลือชนิดเดียวที่ไม่มีใครรู้จักนอกจากอเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งถูกขุดขึ้นในภูมิภาคปัญจาบของปากีสถาน เครื่องเทศเครื่องเทศที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุถึง 84 ชนิด ได้แก่ เหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และคลอไรด์ นอกจากนี้ยังมีโบรอน ฟลูออไรด์ ไอโอดีน สังกะสี ซีลีเนียม และทองแดงที่ช่วยบำรุงร่างกายอีกด้วย ส่วนที่ดีที่สุดของเกลือหิมาลัย? โปรตีนวีแกนไม่มีการเติมน้ำตาล มีไขมันเพียง zero.four กรัม คาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า 2.5 กรัม และมีโปรตีนจากพืชถึง 25 กรัมต่อหนึ่งมื้อ เป็นเครื่องดื่มเชคในอุดมคติสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาเครื่องดื่มเชคที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน เป็นเครื่องดื่มเชคในอุดมคติสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาเครื่องดื่มเชคที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน สามารถบริโภคระหว่างเดินทางหรือเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนเมื่อคุณรู้สึกว่าต้องการมันมากที่สุด

รูปที่ 2 โปรไฟล์ IAA (กรัม/30 กรัม) ของส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เหมาะสมซึ่งจำลองโปรไฟล์ IAA ของไข่ขาว (A) นมวัว (B) และเนื้อไก่ (C) ได้ดีที่สุด อุตสาหกรรมอาหารจากพืชของอินเดียไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหารภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับแนวโน้มความยั่งยืนและสุขภาพระดับโลกด้วย ทำให้ประเทศเป็นผู้เล่นหลักในตลาดที่เน้นพืชทั่วโลก วิวัฒนาการนี้ไม่เพียงแต่สัญญาว่าจะตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการในประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยเจาะกลุ่มเฉพาะที่สำคัญในภาคส่วนอาหารระหว่างประเทศ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ภูมิทัศน์อาหารระดับโลกมีความยั่งยืนและมีจริยธรรมมากขึ้น ในการผลิตนมทดแทนจากพืช ส่วนผสม เช่น ถั่วและเมล็ดพืช จะถูกแช่ บด และผสมกับน้ำ กระบวนการนี้เรียกว่าการทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน ส่งผลให้ได้ส่วนผสมที่สม่ำเสมอ การกรองครั้งต่อไปจะได้ของเหลวที่เรียบเนียนคล้ายนม ข้อดีของผงโปรตีนทุกชนิดคือสามารถละลายในน้ำได้ดีเพียงใด โดยทั่วไปเวย์โปรตีนสามารถละลายได้4 มากกว่าโปรตีนจากพืช แต่จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของโปรตีนจากพืชและวิธีการผลิต ขั้นตอนการทำเวย์โปรตีนเริ่มต้นจากนมวัว ในการทำชีส เอนไซม์เรนเนทจะถูกเติมลงในนมพาสเจอร์ไรส์เพื่อแยกนมเปรี้ยว (ชีส) ออกจากส่วนของเหลวที่มีเวย์มาก ของเหลวนี้ถูกกรองเพื่อกำจัดไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ทำให้เกิดเวย์โปรตีนเข้มข้น

ถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่เราต้องการสำหรับการเจริญเติบโต การซ่อมแซม และการทำงานต่างๆ เช่น ภูมิคุ้มกัน ทำให้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก หลายๆ คนเชื่อว่าอาหารมังสวิรัติไม่ได้ให้โปรตีนเพียงพอ แม้ว่าเนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่พบได้ทั่วไป แต่ก็ยังมีแหล่งที่เป็นมิตรกับมังสวิรัติอีกมากมายเช่นกัน การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน (ซึ่งมักอาศัยโปรตีนจากพืช) มีความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดลดลง เช่น มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคหัวใจขาดเลือด

ในคอลัมน์คำแนะนำของ Washington Post วันที่ 31 ตุลาคม 2022 เขาเขียนว่าความแตกต่างในการดูดซึมนั้นไม่สำคัญสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะบริโภคโปรตีนมากกว่าเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้เขายังมองข้ามแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชไม่ “สมบูรณ์” ดังนั้นผู้คนจึงต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกัน แม้ว่าคุณอาจต้องใช้กลยุทธ์มากกว่านี้เล็กน้อยเมื่อรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่คุณก็สามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากพืชเพียงอย่างเดียว อาหาร เช่น ผักใบเขียว เต้าหู้ เมล็ดพืช ควินัว และพืชตระกูลถั่ว มีปริมาณโปรตีนสูง ให้สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถเตรียมได้หลายวิธี การสร้างสมดุลการบริโภคโปรตีนด้วยตัวเลือกจากพืช เช่น ผักและผลไม้ พืชตระกูลถั่ว หรือผงโปรตีนวีแกนที่มีคุณภาพ สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพการเผาผลาญของคุณได้ การรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือลดเนื้อสัตว์ไม่ได้หมายความว่าอาหารของคุณจะมีโปรตีนลดลง มีอาหารจากพืชมากมายที่มีสารอาหารที่สำคัญนี้ นอกจากจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้ว โปรตีนยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก การฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บหรือการผ่าตัด ควบคุมความอยากอาหารของคุณ และการเจริญเติบโตที่ดี (โดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น) โปรตีนจากพืชยังมีคุณประโยชน์มากมายโดยเฉพาะต่อสุขภาพของหัวใจ คอเลสเตอรอล และการวิจัยบอกเราว่าพืชตระกูลถั่วช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวเป็นพิเศษ สถาบันวิจัยโภชนาการออสเตรเลียได้สรุปการวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและสุขภาพในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตรวจสอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช

ใช่ อาหารหลักในตู้กับข้าวนี้มีรสชาติอร่อยและเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง 2 ช้อนโต๊ะมีโปรตีน 7 กรัมตาม USDA เพียงอย่าลืมซื้อพันธุ์ที่ดีต่อสุขภาพและรักษาขนาดสัดส่วนของคุณ ปริมาณที่กล่าวมาข้างต้นมีแคลอรี่มากถึง 180 แคลอรี่ ดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนจากแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพไปเป็นของว่างตามใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป แม้ว่าข้าวโอ๊ตไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่ก็มีโปรตีนคุณภาพสูงกว่าธัญพืชอื่นๆ ที่บริโภคกันทั่วไป เช่น ข้าวและข้าวสาลี นมถั่วเหลืองทำจากถั่วเหลืองและมักเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ไม่เพียงแต่มีโปรตีน 6 กรัมต่อถ้วย (244 กรัม) แต่ยังเป็นแหล่งแคลเซียม วิตามินดี และวิตามินบี 12 ที่ดีเยี่ยมอีกด้วย (76) ผักโขมและควินัวให้โปรตีน 8–9 กรัมต่อถ้วยปรุงสุก (246 กรัม และ 185 กรัม ตามลำดับ) และเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งพบไม่บ่อยในธัญพืชและธัญพืชเทียม ถั่วส่วนใหญ่มีโปรตีนประมาณ 15 กรัมต่อถ้วยปรุงสุก (170 กรัม) นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไฟเบอร์ เหล็ก โฟเลต ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมงกานีส และสารประกอบจากพืชที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิด แบบทดสอบ ข้อจำกัดของ IDA ของการศึกษาคือการบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นปานกลาง (ค่ามัธยฐาน 19% ของแคลอรี่) ในประชากรที่ทำการศึกษาของเรา เมื่อเทียบกับประชากรทั่วไปในสหรัฐฯ (15%-16%),49,50 จึงจำกัดความสามารถของเราในการประเมินผลกระทบ ของการบริโภคที่ต่ำมาก นอกจากนี้ จากการศึกษาเชิงสังเกต ไม่สามารถแยกสิ่งรบกวนที่ตกค้างออกได้ อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของเรามีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์คะแนนแนวโน้มและการปรับหลายตัวแปร และผลกระทบที่ทำให้เกิดความสับสนอาจลดลงในการวิเคราะห์แบบแบ่งชั้นของเราตามประวัติไลฟ์สไตล์

เวย์พบได้ตามธรรมชาติในอาหารที่ทำจากนมเนื่องจากได้มาจากนมวัว เวย์โปรตีนสามารถพบได้ในนม โยเกิร์ต เคเฟอร์ และซอฟต์ชีส เช่น ริคอตต้าและคอทเทจชีส รากชะเอมเทศมีประโยชน์หลายประการ ตั้งแต่การบรรเทาปัญหาทางเดินอาหารไปจนถึงการสนับสนุนสุขภาพทางเดินหายใจ สารประกอบของมัน เช่น กลีซีร์ไรซิน มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและส่งเสริมภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม การบริโภคมากเกินไปอาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ดังนั้นการกลั่นกรองจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกเหนือจากรูปลักษณ์ที่คุ้นเคยในสวนแล้ว ดอกแดนดิไลออนยังเป็นยาสมุนไพรที่มีศักยภาพอีกด้วย มีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ ช่วยรักษาสมดุลของของเหลว และในอดีตมีการใช้เพื่อสุขภาพตับ พืชยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยเฉพาะโพแทสเซียม

เมื่อเลือกถั่วและเมล็ดพืชที่จะซื้อ โปรดจำไว้ว่าการลวกและการคั่วอาจทำให้สารอาหารในถั่วเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานแบบดิบๆ จะดีกว่า เมล็ดเจียได้มาจากพืช Salvia hispanica ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและกัวเตมาลา ประกอบด้วยโปรตีน 5 กรัมและไฟเบอร์ 10 กรัมต่อออนซ์ (28 กรัม) ข้าวป่าไม่เหมือนกับข้าวขาวตรงที่ไม่มีการถอดรำออก ถือว่าดีจากมุมมองทางโภชนาการ เนื่องจากรำข้าวมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย

การสร้างผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชมักเกี่ยวข้องกับการผสมผสานเทคนิคการแปรรูปอาหาร เช่น การอัดขึ้นรูป การทำให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยแรงดันสูง และการแปรรูปด้วยความร้อน ศักยภาพของอินเดียในการเติบโตในพื้นที่นี้ได้รับการสนับสนุนจากผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลาย อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่แข็งแกร่ง การวิจัยและพัฒนาที่สำคัญ (R อัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่เป็นมิตรกับหัวใจ เช่น โพแทสเซียม โฟเลต และไฟเบอร์ ไม่เพียงแต่โปรตีนที่คุณจะได้รับเมื่อคุณเติมถั่วแดงลงในจาน

Superfood Plant Protein เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้กระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง ผม เล็บ ระบบเผาผลาญ ระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ของคุณได้รับสารอาหารที่สมควรจะสร้างและซ่อมแซมร่างกายของคุณใหม่ เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมนม อาหาร และเครื่องดื่ม เครื่องละลายผงแบบอินไลน์แบบสองขั้นตอนที่คุ้มค่า ผสมและปั๊มส่วนผสมเปียกและแห้งให้เป็นส่วนผสมที่เป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการลดปริมาณน้ำเสียแล้ว น้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ยังสามารถลดการใช้น้ำได้อย่างมาก น้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่สามารถนำมาใช้เพื่อการทำความสะอาดหรือขัดเพิ่มเติมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในโรงงานได้ ความเป็นวงกลมเป็นหนทางสู่โลกที่ยั่งยืน นอกจากโปรตีนแล้ว วัตถุดิบจากพืชยังอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณค่า เช่น เส้นใยและแป้ง ในระหว่างกระบวนการสกัดโปรตีน ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถแยกออกและนำกลับมาใช้ใหม่เป็นสตรีมด้านข้าง เพื่อให้คุณสามารถใช้วัตถุดิบได้เต็มศักยภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ให้แหล่งรายได้ใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการจัดการและการแปรรูปของเสียอีกด้วย การตกตะกอนเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและคุ้มค่ากว่า และเกี่ยวข้องกับการเติมกรดลงในสารละลายโปรตีนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกตะกอนของโปรตีน จากนั้นโปรตีนที่ตกตะกอนจะถูกแยกออกจากน้ำในกระบวนการโดยใช้ขวดใส่และตัวแยก การกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป เทคนิคนี้ใช้เมมเบรนที่มีขนาดรูพรุนที่กำหนดซึ่งช่วยให้โมเลกุลขนาดเล็กผ่านไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาโปรตีนที่มีขนาดใหญ่กว่าไว้ ตั้งแต่การผสม การขึ้นรูป และการขึ้นรูป ไปจนถึงการอัดขึ้นรูปและการพิมพ์ 3 มิติ บริษัทต่างๆ กำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างรวดเร็วและใช้เทคนิคการผลิตแบบใหม่เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่อร่อย ราคาไม่แพง และสะดวกสบาย เยี่ยมชมการดำน้ำลึกของเราในวิทยาศาสตร์เบื้องหลังเนื้อสัตว์จากพืช

เราประเมินผลิตภัณฑ์และบริการที่แนะนำทั้งหมดอย่างอิสระ หากคุณคลิกลิงก์ที่เราให้ เราอาจได้รับค่าตอบแทน เรียนรู้เพิ่มเติม. โปรตีนจากพืชของเรามีให้เลือกทั้งรสช็อกโกแลตและวานิลลา เราใช้ผงโกโก้และรสชาติธรรมชาติอื่นๆ ผสมกับเกลือเล็กน้อยและสารให้ความหวานเล็กน้อย ผลลัพธ์ที่ได้คือโปรตีนเชคแสนอร่อยที่มีรสชาติเหมือนของหวาน โดยไม่มีรสชาติสังเคราะห์ สารให้ความหวาน หรือสีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับรับประทานหลังออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง หรือเพียงเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับกิจวัตรของคุณตลอดทั้งวัน

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วจะเป็นเมล็ดพืช แต่ควินัวมักถูกเรียกว่าโฮลเกรนและสามารถใช้แทนธัญพืชอื่นๆ เช่น ข้าวและพาสต้าได้ ควินัวปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีน 8 กรัมและเส้นใยอาหาร 5 กรัม ตามที่ Harvard T.H. สถาบันสุขภาพแห่งชาติยังรายงานด้วยว่าการบริโภคเนื้อแดงอาจทำให้อายุสั้นลง กลุ่มนี้แนะนำให้เปลี่ยนจากอาหารของคุณไปแทนแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งอาจรวมถึงปลาและสัตว์ปีกที่ไม่มีผิวหนัง แต่รวมถึงพืชด้วย การศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2022 ใน PLOS Medicine พบว่าบุคคลที่มักจะรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้ ผัก พืชตระกูลถั่ว และถั่วเปลือกแข็ง ขณะเดียวกันก็ลดการบริโภคธัญพืชขัดสี เนื้อแดง เนื้อแปรรูป และอาหารที่มีน้ำตาล เครื่องดื่มสามารถยืดอายุขัยได้หลายปี ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเมื่ออายุ 60 ปีอาจส่งผลให้อายุขัยของผู้หญิงยืนยาวขึ้น eight ปี และเกือบ 9 ปีสำหรับผู้ชาย นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาขาดข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของเนื้อขาว ไข่ และน้ำมัน และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการมีอายุยืนยาว ข้อจำกัดหลักของงานนี้คือการขาดข้อมูลเกี่ยวกับการย่อยได้ของส่วนผสมโปรตีน ประการแรก โปรตีนไอโซเลทส่วนใหญ่ในฐานข้อมูลยังไม่ได้รับการพัฒนา ดังนั้นจึงไม่สามารถทราบความสามารถในการย่อยโปรตีนได้ ดังนั้นเราจึงสันนิษฐานว่าการแยกตัวจากอาหารจากพืชเป็นไปได้ในทางเทคนิค และนำไปสู่องค์ประกอบของกรดอะมิโนที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าองค์ประกอบนี้อาจแตกต่างกันระหว่างส่วนผสมของโปรตีนและวัสดุต้นกำเนิด ตัวอย่างเช่นความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนเรพซีดแสดงให้เห็นว่าแตกต่างกันไปตามการทำให้บริสุทธิ์และการเตรียมโปรตีนไอโซเลต (29–31) นอกจากนี้ การแปรผันอาจไม่สำคัญเมื่อพิจารณาถึงกรดอะมิโนจำเพาะ ตัวอย่างเช่น ปริมาณและองค์ประกอบของ AA อาจได้รับอิทธิพลจากวิธีการสกัดโปรตีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของไลซีน โดยที่การกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันสามารถลดการสูญเสียไลซีน (30, 32) และลดระดับของสารประกอบทางเคมีที่ไม่พึงประสงค์ (1) เมื่อเปรียบเทียบกับการตกตะกอนของกรด

“ความกังวลที่แท้จริงคือสำหรับผู้หมิ่นประมาท โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารที่หลากหลาย ความหลากหลายที่มากขึ้นเป็นวิธีหนึ่งในการเลือกรับประทานโปรตีนเสริม นอกจากนี้ หากผู้คนรับประทานอาหารโดยที่ความต้องการโปรตีนต่ำที่สุด คำแนะนำเชิงปฏิบัติคือแนะนำโปรตีนจากพืชคุณภาพสูง เช่น ถั่วเหลือง จากนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามคำแนะนำตามจุดยืนของ Academy ในเรื่องอาหารมังสวิรัติ” ฮิวจ์กล่าว ตำแหน่งระบุว่าความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้นบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริโภคแหล่งโปรตีนที่ย่อยได้ไม่ดี ฮิวจ์แนะนำว่าแหล่งโปรตีนบางส่วนควรมีค่า PDCAAS zero.eight ขึ้นไป “โปรตีนจากพืชสามารถเสริมกรดอะมิโนได้ และให้กรดอะมิโนที่จำเป็นในปริมาณที่เพียงพอ คุณไม่จำเป็นต้องรับประทานพวกมันในมื้อเดียวกัน แต่คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนได้ตลอดทั้งวัน” ฮิวจ์กล่าว เขาเขียนว่าการเปลี่ยนอาหารให้มีพืชเป็นศูนย์กลางมากขึ้นก็มีความสำคัญต่อสุขภาพของโลกเช่นกัน สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเลิกใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยสิ้นเชิง วิลเล็ตต์แนะนำให้รับประทานวันละสองมื้อ เช่น โยเกิร์ตหนึ่งถ้วย ไก่หรือปลาสามหรือสี่ออนซ์ และเพิ่มโปรตีนจากพืชและอาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย ของผัก ผลไม้ และธัญพืช การศึกษาจำนวนหนึ่งได้เชื่อมโยงอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจากพืชกับการลดน้ำหนัก แต่เมื่อพูดถึงการสร้างมวลกายแบบไร้มัน มันก็เป็นไปได้เช่นกัน การวิเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับการเสริมโปรตีนพบว่าโปรตีนถั่วเหลืองจากพืชมีประสิทธิผลเท่ากับเวย์โปรตีน (ซึ่งได้มาจากนม) ตัวอย่างเช่น Kendrick Farris นักยกน้ำหนักแชมป์โอลิมปิกโอลิมปิกของสหรัฐฯ ที่ริโอ 2016 อาศัยพืชเพียงอย่างเดียวสำหรับโปรตีนของเขา ในทำนองเดียวกัน มีนักกีฬาวีแก้นที่เป็นแชมป์ไอรอนแมนอยู่ด้วย ดังนั้น คุณสามารถได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ) หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช โปรดอ่านต่อ โจนส์และนีลเส็นตั้งข้อสังเกตว่าแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งอาหารควรประกอบด้วยโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ในอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ดังที่กล่าวไปแล้ว อย่าอายที่จะหันมาใช้เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชบ่อยๆ เพียงแค่ต้องแน่ใจว่าได้ดูข้อมูลโภชนาการและเมื่อเป็นไปได้ โจนส์แนะนำให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและทำจากโปรตีนถั่วหรือพืชตระกูลถั่วและน้ำมันที่ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว โปรตีนจากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมถึงเทมเป้ เต้าหู้ และเอดามาเมะลูกพี่ลูกน้องของพวกมัน อยู่ในอันดับต้นๆ ของแหล่งโปรตีนจากพืชของ Jones สำหรับผู้ที่กระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกเขาให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่คุณต้องการด้วยตัวมันเอง ทำให้กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้รับประทานพืชเป็นหลัก

ไซเลี่ยมฮัสก์เป็นเส้นใยที่ก่อตัวเป็นก้อน เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยดูดซับน้ำในลำไส้ ช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้สะดวกขึ้น การบริโภคเป็นประจำสามารถช่วยในการรักษาระบบทางเดินอาหารให้แข็งแรง ซึ่งอาจช่วยลดคอเลสเตอรอล และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่หลังมื้ออาหาร ผักใบเขียวนี้มีสารอาหารครบถ้วน รวมถึงธาตุเหล็ก แคลเซียม และแมกนีเซียม โดยทั่วไปจะเชื่อมโยงกับสุขภาพกระดูก การผลิตพลังงาน และความมีชีวิตชีวาโดยรวม สาหร่ายสีเขียวนี้ได้รับการยกย่องว่ามีประโยชน์ในการล้างพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการจับกับโลหะหนัก นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน วิตามิน A, B, C, D, E โปรตีนสมบูรณ์ที่ทรงพลังนั้นมี BCAA สูงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะลิวซีน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยอาร์จินีนซึ่งอาจช่วยในเรื่องสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด โดยสามารถส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดและการผลิตไนตริกออกไซด์ เทคโนโลยีนี้ใช้คลื่นเสียงซึ่งมีความถี่ 20 kHz ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์คาวิเทชัน ซึ่งช่วยเพิ่มความพรุนของเมทริกซ์และปรับปรุงการซึมผ่านของตัวทำละลายเข้าไปในเมทริกซ์ วิธีนี้มีข้อได้เปรียบในด้านการผสมที่มีประสิทธิภาพ การสกัดแบบเลือกสรร การถ่ายโอนพลังงานที่เร็วขึ้น อุณหภูมิในการสกัดและการไล่ระดับความร้อนที่ลดลง การตอบสนองที่เร็วขึ้น ขนาดอุปกรณ์ที่ลดลง และเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม มีการรายงานการสูญเสียโครงสร้างโปรตีนและการหยุดชะงักของคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีน (7)

พืชตระกูลถั่วเป็นเมนูยอดนิยมสำหรับผู้หมิ่นประมาทที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีน โดยเป็นอาหารประเภทพืชหลายชนิดที่เป็นมิตรกับงบประมาณ ประเภทของพืชตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วและถั่วเลนทิล ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในเรื่องโปรตีนจากพืช ถั่วเลนทิลแต่ละพันธุ์สามารถมีโปรตีนได้มากถึง 18 กรัมต่อถ้วย (ปรุงสุก) ในขณะที่ถั่วสามารถมีโปรตีนได้ระหว่าง 10 ถึง 18 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับประเภท ใช้ถั่วเลนทิลเป็นไส้ทาโก้ ใส่พริกหรือเป็นฐานแกง ถั่วมีความหลากหลายมาก วิธีที่เราชื่นชอบบางส่วนในการใช้พวกมันคือการผสมเป็นฮัมมูส ปั้นเป็นฟริตเตอร์หรือท็อปเปอร์มันฝรั่งอบ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา three ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้มาก ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ การลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งบางชนิด และช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้ มีตัวเลือกมากมายในการแทนที่เวย์โปรตีนแบบผงด้วยทางเลือกจากพืช คุณจะพบผงที่ทำจากถั่วลันเตาและอัลมอนด์ รวมถึงโปรตีนจากพืชอื่นๆ นอกจากนี้ ส่วนผสมบางชนิดยังรวมโปรตีนจากเมล็ดธัญพืช (เช่น ข้าวกล้อง บักวีต ลูกเดือย และเมล็ดพืช) และพืชตระกูลถั่วเข้าด้วยกัน ข่าวดีก็คือ มีอาหารจากพืชหลากหลายประเภทที่มีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ แหล่งโปรตีนจากพืชยังเต็มไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งมีไขมันอิ่มตัวต่ำตามธรรมชาติและไม่มีคอเลสเตอรอล

โปรตีนทำจากกรดอะมิโน มีกรดอะมิโน 20 ชนิด แต่ร่างกายของคุณไม่สามารถสร้างได้ 9 ตัว กรดอะมิโนเหล่านี้ต้องมาจากอาหารที่คุณกิน โดยรวมแล้ว เราชอบโปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าเนื่องจากมีกรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังให้สารอาหารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อหนึ่งมื้อ ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมในการบรรลุเป้าหมายรายวันของคุณได้อย่างง่ายดาย ในอดีต เนื่องจากขาดตัวเลือกอาหารที่ทำจากพืช ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติจึงมักไม่ค่อยจู้จี้จุกจิกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ยอมรับรสชาติที่จืดชืด เนื้อสัมผัสที่พอใช้ได้ และรายการส่วนผสมที่ยาวกว่า แต่เมื่อผู้บริโภคที่มีความยืดหยุ่นทดลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ความคาดหวังก็เปลี่ยนไป ผู้เสพเหล่านี้คุ้นเคยกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพสูง และเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์จากพืชได้รับมาตรฐานที่สูงขึ้น ผู้ประมวลผลต้องไม่เพียงแต่สร้างฐานโปรตีนเท่านั้น แต่ยังต้องจัดรูปแบบและปรุงรสชาติด้วย ใช่ คุณสามารถทำได้—และมีตัวเลือกมากมายให้เลือก มีทั้งถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเซตัน และเนื้อสัตว์จากพืชบรรจุหีบห่อล่วงหน้า ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และถั่วแระญี่ปุ่นอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุเป็นพิเศษ คุณพยายามบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน แต่อาจสร้างความสับสนในการเลือกระหว่างตัวเลือกและแหล่งที่มานับไม่ถ้วนเพื่อค้นหาโปรตีนที่เหมาะกับคุณ เรามาที่นี่เพื่อช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีน ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในอาหารของคุณ สารสกัดจากชาเขียวมาจากพืช Camellia sinensis และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าคาเทชิน EGCG ที่ออกฤทธิ์และอุดมสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเชื่อมโยงกับสุขภาพเมตาบอลิซึม การทำงานของสมองดีขึ้น และผลการป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นได้ เป็นที่รู้กันดีว่าส่งเสริมการเกิดออกซิเดชันของไขมัน

“โปรดทราบว่าประเภทและปริมาณธาตุเหล็กจะแตกต่างกันไประหว่างแหล่งโปรตีนจากพืชและจากสัตว์ ธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมซึ่งพบในโปรตีนจากพืชจะถูกดูดซึมได้น้อยกว่า” กิลเลสปีกล่าวเสริม รสชาติของผงโปรตีนจากพืชนั้นขึ้นอยู่กับการถกเถียงกัน ผู้บริโภคบางคนรู้สึกว่าโปรตีนจากพืชมีรสชาติที่เป็นธรรมชาติมากกว่าและดีกว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำจากนมหรือโปรตีนอื่นๆ มาก คนอื่นๆ รู้สึกตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ขัดแย้งกับรสชาติตามธรรมชาติอย่างรุนแรง นี่เป็นแง่มุมหนึ่งที่คุณจะต้องแสดงจุดยืนและตัดสินใจว่าคุณชอบรสชาตินี้หรือไม่ ผงโปรตีนจากพืชแสดงให้เห็นว่าลดระดับคอเลสเตอรอลและลดเครื่องหมายของโรคหัวใจตามการศึกษาบางส่วน ผงโปรตีนจากพืชหลายชนิดมีสารอาหารรอง เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณ สิ่งที่เราชอบมากที่สุดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชออร์แกนิก Garden of Life ก็คือว่ามันเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ไม่ทิ้งคราบขาวในขนมอบของเรา ซึ่งผงโปรตีนจากพืชหลายชนิดมักจะทำ แต่มันกลับผสมผสานกันได้อย่างราบรื่นและยังให้รสชาติวานิลลาที่ละเอียดอ่อนและอร่อยอีกด้วย มีประโยชน์อย่างยิ่งในโปรตีนบาร์วีแกนเหล่านี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนผงโปรตีนจากพืชที่มีอยู่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความนิยมของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักและผู้คนที่หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมทำให้หลายคนมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากเวย์โปรตีนเพื่อช่วยให้พวกเขาตอบสนองความต้องการโปรตีนของพวกเขา

ประการแรก ความสามารถในการย่อยได้เกือบจะเหมือนกันเนื่องจากเราสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างง่ายดาย ทั้งสองอย่างสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การฟื้นตัว การสูญเสียไขมัน และสุขภาพโดยทั่วไป โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าจะให้กรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย แต่โปรตีนจากพืชจะอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์มากกว่า นอกจากนี้ สัตว์ที่บริโภคพืชป่า (แทนข้าวโพด) จะย่อยอาหารได้ดีขึ้นและรักษาสุขภาพ ส่งผลให้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมมีคุณภาพสูงขึ้น การวิจัยเกี่ยวกับประเภทของโปรตีนที่ผู้ที่เป็นโรคไตบริโภคทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชมากขึ้นจะมีประโยชน์บางประการได้ เมื่อหลายๆ คนนึกถึงโปรตีน อาหารประเภทแรกที่นึกถึงคืออาหารที่ทำจากสัตว์ เช่น ไข่ สัตว์ปีก เนื้อวัว เนื้อหมู ผลิตภัณฑ์จากนม และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม ผู้คนมักไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชมากนัก โปรตีนจากพืชมาจากอาหาร เช่น ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช รวมถึงถั่วเลนทิลและถั่วลันเตา หรือที่เรียกว่าพืชตระกูลถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว อาหารเหล่านี้มีถั่วเหลือง ซึ่งนำไปแปรรูปเป็นอาหารทั่วไป เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และมิโซะ นอกจากการให้กรดอะมิโนในอาหารแล้ว โปรตีนยังมีบทบาทสำคัญในสูตรอาหารเนื่องจากมีคุณสมบัติที่หลากหลาย เช่น การทำให้เป็นอิมัลซิฟิเคชัน การเกิดเจล ความสามารถในการทำให้ข้น การกักเก็บน้ำ การเกิดฟอง และความสามารถในการดูดซับไขมัน (16, 17) ดังนั้นเทคนิคการใช้ความร้อนหลายประการ (เช่น การปรุงอาหาร การนึ่งฆ่าเชื้อ การให้ความร้อนด้วยไมโครเวฟ การฉายรังสี การงอก การหมัก การอัดขึ้นรูป และการอบแห้ง) ที่ใช้ระหว่างการแปรรูปอาหารจึงสามารถปรับให้เหมาะสมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของโปรตีนจากพืชได้ (2) นอกจากนี้ ยังสามารถแยกได้จากแหล่งที่ยั่งยืนและราคาถูก เช่น ของเสียที่ได้มาจากพืชจากการเกษตร และผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมพืชผลและน้ำมัน ซึ่งสามารถควบคุมการลดขยะจากอาหารได้ (2, 7, 18) ข้อโต้แย้งทั่วไปสำหรับการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ก็คือโปรตีนเหล่านี้มี “คุณภาพสูง” และ “สมบูรณ์” เมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช ในแง่ของกรดอะมิโนที่จำเป็น พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วชิกพี ถั่วแดง และถั่วเหลือง (รวมถึงผลิตภัณฑ์เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และเทมเป้) เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและง่ายต่อการเติมในมื้ออาหาร ถั่วชิกพีหนึ่งถ้วยมีโปรตีน eleven กรัม ถั่วเหลือง 1 ถ้วยมีโปรตีนสูงถึง 20 กรัม ถั่วมักถูกมองว่าเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ปรากฏว่ามันเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญเช่นกัน ถั่วเพียงหยิบมือเดียว (เสิร์ฟ 30 กรัม) ก็สามารถให้โปรตีนได้ถึง 6 กรัม ต่อไปนี้เป็นรายการอาหารจากพืชทั่วไปที่มีโปรตีน

NorCal ระบุว่าพวกเขาทำการทดสอบโดยบุคคลที่สามกับถั่วแต่ละชุดเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาปลอดภัยและปริมาณสารอาหารถูกต้อง ถั่วของพวกเขามาจากฟาร์มออร์แกนิกของแคนาดา เราพบว่าผงโปรตีนนี้เข้ากันได้ดีกับส่วนผสมสมูทตี้อื่นๆ ส่งผลให้ส่วนผสมมีความหนาและเป็นครีมโดยไม่มีความหยาบกร้าน ต่างจากผงโปรตีนที่ให้ความหวานเทียมบางชนิด เราชอบตรงที่ผงนี้ไม่หวานเกินไป ข้อความนำกลับบ้าน อาจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักโภชนาการที่จะต้องเจาะลึกลงไปใต้พื้นผิวเล็กน้อยเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพโปรตีนจากพืช “นักโภชนาการไม่ค่อยคุ้นเคยกับคุณภาพและการวัดโปรตีนมากนัก ขณะนี้กำลังมีการหารือเกี่ยวกับ DIAAS แต่ก็มีคำแนะนำสำหรับนักโภชนาการน้อยมาก” ฮิวจ์กล่าว

ดูเหมือนว่ามันคือลิวซีน โดยเฉพาะ และอาจเป็น [กรดอะมิโน] อื่นๆ เช่น เมไทโอนีน มันเกิดขึ้นที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีลิวซีนและเมไทโอนีนสูงกว่าโปรตีนจากพืช แต่ถ้าคุณพยายามผลักดันโปรตีนจากพืชให้เพียงพอ คุณก็จะได้รับลิวซีนเพียงพอโดยที่คุณจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน” เดวิสกล่าว ถั่วเหลืองเป็นอาหารประเภทผักชนิดหนึ่งที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ เหล็ก แคลเซียม สังกะสี และวิตามินบีที่ดีอีกด้วย โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่เหมือนกัน โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชมีเส้นใยอาหารและไขมันที่ดีต่อสุขภาพสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและอาจช่วยลดน้ำหนักได้ อาหารจากพืชยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยป้องกันความเสียหายของเซลล์ เวย์โปรตีนเป็นหนึ่งในโปรตีนหลักที่พบในนมวัว (อีกอันคือเคซีน) ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชมาจากแหล่งพืชหลากหลายชนิด “ผงโปรตีนจากพืชที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และกัญชา” Mascha Davis, MPH, RDN และผู้เขียน Eat Your Vitamins กล่าว คุณสามารถพบโปรตีนถั่วได้ใน LADDER Plant Protein เป็นต้น

ผงโปรตีนจากพืชมีความเสี่ยงที่จะมีโลหะหนักในปริมาณเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผงโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากโลหะเหล่านี้สามารถหยิบขึ้นมาจากดินและน้ำได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อบริโภคในปริมาณปกติ ปริมาณติดตามเหล่านี้ไม่น่าจะเป็นอันตราย เราขอแนะนำให้เลือกผงจากพืชที่ผ่านการทดสอบโดยบุคคลที่สามเมื่อเป็นไปได้เพื่อให้แน่ใจว่าโลหะหนักของคุณอยู่ในระดับที่ปลอดภัยที่สุด บรรณาธิการด้านโภชนาการของเราวิเคราะห์ผงโปรตีนทั้งหมดเพื่อหาคุณค่าทางโภชนาการและการทดสอบโดยบุคคลที่สาม ในการพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการ เราพิจารณาส่วนผสม ปริมาณโปรตีน และสารอาหาร การทดสอบโดยบุคคลที่สามเกี่ยวข้องกับการดูข้อมูลของผู้ผลิตและการค้นหาองค์กรบุคคลที่สามที่มีชื่อเสียง เช่น NSF, USP และ ConsuberLab.com เรารวมคะแนนเหล่านี้เข้ากับคะแนนการทดสอบรสชาติเพื่อให้ได้คะแนนรวมสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้เรายังได้ปรึกษากับ Rhyan Geiger เจ้าของ RDN ของ Phoenix Vegan Dietitian ด้วย ผงโปรตีนชนิดนี้มีโปรตีนค่อนข้างสูง โดยให้โปรตีน 22 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค รวมทั้งลิวซีน 2.17 กรัม เนื่องจากผงโปรตีนนี้ประกอบด้วยโปรตีนถั่วเท่านั้น จึงมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก เราขอแนะนำให้เพิ่มลงในสมูทตี้ที่มีความสมดุลหากคุณดื่มหลังออกกำลังกาย เพื่อช่วยเพิ่มการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

สิ่งที่ทำให้ถั่วแระญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะในบรรดาตัวเลือกโปรตีนจากพืชต่างๆ ก็คือความสามารถที่เป็นไปได้ในการลดคอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี” ของ LDL ตามการวิเคราะห์เมตาปี 2019 ของการทดลองควบคุม forty six รายการเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Nutrition Emily Lachtrupp เป็นนักโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนซึ่งมีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ การวิเคราะห์สูตรอาหาร และแผนการรับประทานอาหาร เธอทำงานร่วมกับลูกค้าที่ต่อสู้กับโรคเบาหวาน การลดน้ำหนัก ปัญหาระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ในเวลาว่าง คุณจะพบว่าเธอเพลิดเพลินกับทุกสิ่งที่เวอร์มอนต์มอบให้กับครอบครัวและสุนัขของเธอ วินสตัน ตั้งแต่อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองไปจนถึงเมล็ดพืช มีตัวเลือกอร่อยและหลากหลายมากมายที่ช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับแผนการรับประทานอาหารของคุณ

ไม่ดีกว่า แต่มีความแตกต่างบางอย่างระหว่างทั้งสอง โปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไปต่ำ แต่เมื่อคุณรวมโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกัน พวกมันจะกลายเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงสุด เราได้ทดสอบรสชาติของผงโปรตีนมากกว่า 60 ชนิดเป็นการส่วนตัว และเรายังคงทดสอบผงโปรตีนต่างๆ ต่อไปทุกไตรมาส เราค้นคว้าแบรนด์ชั้นนำในตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยมองหาแหล่งโปรตีนหลักที่แตกต่างกันและตัวเลือกในราคาที่หลากหลาย นักโภชนาการของพนักงานของเราจะพิจารณาส่วนผสมต่างๆ อย่างรอบคอบ และดูว่าแป้งได้รับการทดสอบโดยบุคคลที่สามหรือไม่ เราลองชิมผงโปรตีนแต่ละชนิดผสมกับน้ำเพียงอย่างเดียวและเป็นสมูทตี้กับนมจากพืช กล้วย และเนยถั่ว โดยทั่วไป โปรตีนจากสัตว์เรียกว่าโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด

พืชสมัยใหม่มีลิกนินสามประเภท แต่พืชที่มีลิกนินในยุคแรกส่วนใหญ่มีเพียงสองประเภทเท่านั้น ลิกนินที่ ‘ใหม่กว่า’ เรียกว่า syringyl-lignin หรือ S-lignin” นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ายีนจากสาหร่ายสีเขียวชนิดหนึ่งที่พัฒนาเป็นพืชบกในยุคแรกเมื่อกว่า 500 ล้านปีก่อนได้ฟื้นฟูการสังเคราะห์ S-ลิกนินในพืชสมัยใหม่ สิ่งนี้บ่งชี้ว่ายีนแสดงการทำงานของประเภท CB5D นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าฟังก์ชันนี้ได้รับการอนุรักษ์ไว้ในพืชบกในยุคแรกๆ หลายชนิด เช่น ลิเวอร์เวิร์ตและมอส เพื่อสำรวจสมมติฐานของพวกเขา นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมเพื่อค้นหาพืชชนิดอื่นๆ ที่ DNA มียีนคล้ายกับยีน CB5D สมัยใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นคำแนะนำในการประกอบโปรตีน CB5D พวกเขาระบุได้ 21 สายพันธุ์ ตั้งแต่วิวัฒนาการโบราณไปจนถึงวิวัฒนาการล่าสุด จากนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้สังเคราะห์ยีนเหล่านี้และแสดงออกมาทีละยีนในพืชสมัยใหม่ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมจนไม่มียีน CB5D ลิขสิทธิ์ © 2022 Dimina, Rémond, Huneau และ Mariotti นี่เป็นบทความแบบเปิดที่เผยแพร่ภายใต้เงื่อนไขของ Creative Commons Attribution License (CC BY) อนุญาตให้ใช้ เผยแพร่ หรือทำซ้ำในกระดานสนทนาอื่นๆ โดยต้องให้เครดิตผู้แต่งต้นฉบับและเจ้าของลิขสิทธิ์ และอ้างอิงสิ่งตีพิมพ์ต้นฉบับในวารสารนี้ตามแนวทางปฏิบัติทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ ไม่อนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย หรือทำซ้ำซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ หลังจากการทดสอบความทนทานในโปรแกรมเชิงเส้น เราสามารถแสดงให้เห็นว่าการใช้ส่วนผสมโปรตีนจากซัพพลายเออร์รายอื่นเพียงปรับเปลี่ยนโปรไฟล์ IAA ของสารละลายที่ดีที่สุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ดูรูปที่ 12 เพิ่มเติม) ซึ่งบ่งชี้ว่าวิธีการนี้ไม่มีความไวสูงต่อ ความไม่แน่นอนของฐานข้อมูล

By

Related Post